VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Gian nan đưa truyện cổ tích, dân gian lên phim

Truyện cổ tích, dân gian là tài nguyên phong phú cho điện ảnh nhưng để chuyển thể thành công không hề dễ dàng.
Phim "Trạng Quỳnh" do Đức Thịnh đạo diễn đang trong giai đoạn hậu kỳ, quảng bá chờ ra rạp vào dịp Tết nguyên đán. Đây là phim mới nhất chuyển thể từ truyện dân gian trong kho tàng cổ tích, dân gian Việt Nam sau tác phẩm "Tấm Cám: Chuyện chưa kể". 


Mặc dù những dự án đưa truyện cổ tích, dân gian lên màn ảnh rộng đang dần nhiều lên nhưng đây là hành trình gian nan, không dễ thành công như các thể loại khác.

"Món ngon" bị ngó lơ

Với những phim thuộc thể loại hài hước ở xã hội hiện đại, một kịch bản duyên dáng, không sa đà hài nhảm, chi phí đầu tư tương đối là có thể tạo được sản phẩm tử tế. Tuy nhiên, những phim chuyển thể từ truyện cổ tích, dân gian muốn chinh phục khán giả buộc phải có nguồn kinh phí lớn bởi chi phí trang phục, bối cảnh, kỹ xảo không nhỏ. Theo nhiều người trong giới, đây là vấn đề khiến Việt Nam dù có cả kho tàng truyện cổ tích, dân gian cũng khó khiến nhà làm phim quan tâm đầu tư.

Sau thành công của "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" do Ngô Thanh Vân đồng sản xuất và đạo diễn, đạt doanh thu 66,5 tỉ đồng (vốn 22 tỉ đồng) khiến giới làm phim mở hướng khai thác "món ngon" bị ngó lơ lâu nay. Sau phim này, Ngô Thanh Vân hào hứng: "Tôi và ê-kíp có kế hoạch thực hiện cả một "vũ trụ cổ tích Việt Nam" với đề tài gắn liền những giá trị văn hóa truyền thống: "Thằng Bờm", "Thánh Gióng", "Thạch Sanh", "Sơn Tinh - Thủy Tinh" ...". Cô thông tin phim chuyển thể từ tác phẩm truyện tranh "Thần đồng đất Việt" sẽ ra rạp tập đầu vào quý II/2019. Ngô Thanh Vân cho biết thêm việc ngày càng nhiều nhà sản xuất đưa truyện cổ tích, dân gian lên màn ảnh rộng chứng tỏ mảnh đất này là màu mỡ với điện ảnh. Việc tăng cường khai thác những giá trị văn hóa của dân tộc là điều tốt so với việc mua bản quyền làm lại phim từ các nước.

Phim "Trạng Quỳnh" sắp ra mắt cũng được kỳ vọng tiếp tục thắng doanh thu, giúp nhà sản xuất tự tin hơn với việc đưa truyện cổ tích, dân gian vào điện ảnh. Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh nhận định: "Như một quy luật, khi nguyên liệu sáng tạo cạn kiệt, đề tài khai thác trùng lắp, phim Việt hóa giảm sức hút thì nhà sản xuất quay về với kho báu văn hóa dân tộc là sự chọn lựa thông minh. Cổ tích, dân gian còn là chất liệu đặc sắc, tạo sự khác biệt của nền văn hóa này với nền văn hóa khác. Tôi nghĩ chúng ta nên trân trọng và khích lệ nếu những phim chuyển thể từ cổ tích, dân gian được khai thác nhiều nhưng chỉn chu, thận trọng và sáng tạo. Đó là điều đáng mừng khi một phim thương mại lại đính kèm nét văn hóa dân tộc, nhắc nhớ lại những điều quen thuộc từ xa xưa trong ký ức của mỗi người".

Sáng tạo phải thuyết phục

Nhiều người trong giới cho rằng lợi thế của phim chuyển thể từ cổ tích, dân gian là câu chuyện ai ai cũng từng nghe, biết rõ, có sẵn yếu tố tạo sự lan tỏa. Thêm vào đó, những câu chuyện này đều là truyền miệng trong dân gian, không bản quyền tác giả, nhiều dị bản nên được quyền sáng tạo thỏa sức, không theo khuôn mẫu định sẵn. Thậm chí, nhà làm phim cũng không cần quá lo lắng trang phục phải chính xác thời đại nào trong lịch sử mà chỉ cần bảo đảm tính thuần Việt, hợp với thời điểm được mô tả. Nhiều điều lợi nhưng khó khăn cũng không kém và đôi lúc một số khó khăn còn từ chính yếu tố thuận lợi tạo ra. "Chuyện làm phim dã sử, lịch sử, cổ trang ở Việt Nam khó gấp 10 lần so với các thể loại khác bởi chúng ta không có trường quay, phục trang và tư liệu cũng như nhiều yếu tố khác chẳng ai lưu trữ sẵn. Đoàn phim phải làm lại từ đầu và gần như toàn bộ. Vì thế, kinh phí sản xuất tăng là chuyện thường" - đạo diễn Đức Thịnh cho hay. Theo đạo diễn này, kinh phí thực hiện "Trạng Quỳnh" từ 20-22 tỉ đồng. Trước đó, phim "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" có kinh phí sản xuất 22 tỉ đồng. Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân từng thổ lộ chi đến 2 tỉ đồng chăm chút cho trang phục trong "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" nhưng khi ra mắt vẫn bị không ít khán giả chỉ trích. Họ cho rằng trang phục cách tân quá đà, không phù hợp với các triều đại phong kiến Việt Nam dù bản thân câu chuyện không xác định rõ thời đại nào.

Một cái khó khác được xác định khi đưa truyện cổ tích, dân gian lên phim là kỹ xảo. Kỹ xảo đòi hỏi phải đẹp, hợp lý và chân thật nếu không muốn gặp phản ứng ngược vì đầu tư không tới. Nhưng trên tất cả, một kịch bản tốt, sáng tạo, giữ được hồn của cốt truyện, mang thông điệp nhân văn vẫn được coi trọng nhất. Theo nhà báo Cát Vũ, nếu đưa truyện cổ tích, dân gian lên phim mà bê nguyên câu chuyện ai cũng biết thì không hấp dẫn, còn sáng tạo đến mất hết nội dung, ý nghĩa lại không nên. Việc sáng tạo, hư cấu cần thiết nhưng vẫn giữ được hồn của câu chuyện, thuyết phục khán giả và điều này phải nhờ vào tài của biên kịch, đạo diễn cũng như tâm huyết của cả đoàn phim. Đưa văn hóa Việt lên màn ảnh rộng, tôn vinh những giá trị truyền thống là điều cần ủng hộ, khích lệ. 

Nhiều phim cổ tích, thần thoại thành công

Thế giới đã có vô số tác phẩm chuyển thể từ cổ tích, thần thoại thành công rực rỡ với phần kịch bản sáng tạo thoải mái. Những phim này đa phần đều đạt doanh thu cao, không thua kém bất kỳ tác phẩm thể loại siêu anh hùng hoặc chủ đề đang thu hút nào. Trong đó, phim "Alice ở xứ sở thần tiên", sản xuất năm 2010, đạt doanh thu 1 tỉ USD; phim "Tiên hắc ám" lấy cảm hứng từ truyện "Người đẹp ngủ trong rừng" doanh thu gần 800 triệu USD; phim "Lọ Lem" đạt doanh thu 500 triệu USD; phim "Cậu bé rừng xanh" đạt 1 tỉ USD; phim "Người đẹp và quái vật" đạt doanh thu gần 1,3 tỉ USD.

Điện ảnh Việt Nam cũng có nhiều bộ phim đề tài này từng thành công, trong đó thành công nhất là phim "Phạm Công - Cúc Hoa" của đạo diễn Lưu Bạch Đàn.

Minh Khuê
(nld.com.vn)

CÁC TIN KHÁC
Trao giải Cuộc thi "Ngày hội nhật ký minh họa của Thiếu nhi châu Á" (13-12-2018)
Họa sĩ Việt bước ra thế giới (12-12-2018)
Âm nhạc dân tộc trong dòng chảy đương đại (11-12-2018)
Giải thưởng Làn sóng xanh 2018: Thay đổi để tiệm cận đời sống âm nhạc (10-12-2018)
Tạo thị trường mỹ thuật, nhiếp ảnh lành mạnh (07-12-2018)
Phim ngắn Việt chờ ngày thi quốc tế (06-12-2018)
Bộ sưu tập nhạc xưa hiếm thấy (05-12-2018)
Kết nối các thiết chế phát triển văn hóa đọc (04-12-2018)
Việt Nam thắng lớn tại giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế Thổ Nhĩ Kỳ (03-12-2018)
Sân khấu tuồng ở Đà Nẵng đi tìm khán giả (30-11-2018)
Giới hạn cho nhiếp ảnh nghệ thuật (29-11-2018)
Đưa sân khấu vào học đường: Có gì diễn nấy! (27-11-2018)
Khi văn học và điện ảnh kết giao (23-11-2018)
Bảo tồn và phát huy giá trị Bài Chòi ở Đà Nẵng: Khó khăn và thách thức (22-11-2018)
Vì sao tranh mỹ thuật đắt thế? (21-11-2018)
‘Táo Giao thông’ Chí Trung đưa kịch Lưu Quang Vũ ‘Nam tiến’ (20-11-2018)
Bà giáo Việt viết sách, báo kỷ lục, nhuận bút hàng chục lượng vàng (19-11-2018)
Người thông báo về những vẻ đẹp bị lạc (16-11-2018)
Nhà văn Bảo Ninh nhận Giải thưởng Văn học châu Á tại Hàn Quốc (14-11-2018)
Lối đi nào cho nghệ thuật truyền thống? (13-11-2018)
Thứ sáu, ngày 14/12/2018
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn