VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Giám định tranh giả: Cần nhưng vẫn 'ế'

Họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm kể sau 11 tháng thành lập, Trung tâm Giám định Tác phẩm Mỹ thuật vẫn con số không, một số người tới nhờ rồi một đi không trở lại.
Đìu hiu
Sau 11 tháng thành lập Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm mở hội thảo mổ xẻ thực tế của hoạt động thẩm định thật-giả.

 Giám định tác phẩm mỹ thuật-nhiếp ảnh ở Việt Nam là công việc hoàn toàn mới mẻ. Ông Thành nhận định, nhu cầu giám định tác phẩm của các nhà sưu tập, các bảo tàng, của người chơi tranh, mua tranh ảnh là nhu cầu có thật nhưng môi trường hoạt động giám định ở ta còn rất e dè,với tâm lý nghi ngờ, không ai phục ai luôn thường trực trong tâm thức nhiều người.

Gần một năm thành lập, có bảy vụ tới nhờ thẩm định tranh mong muốn được xác nhận là tác phẩm gốc, nhưng cuối cùng vẫn là con số không. “Chưa cần dùng tới máy móc, chỉ cần nhìn bằng mắt Chủ tịch Hội đồng xác định ngay là tranh giả. Chẳng ai muốn nộp hồ sơ xin giám định nữa, bởi tâm lý khi mang đi thẩm định đều mong nhận được xác nhận tranh của họ là thật”, ông Vi Kiến Thành nói.

 

Thế giới từ lâu phát triển hoạt động giám định tranh. Nhiều tổ chức, cá nhân tham gia công việc giám định và cấp giấy giám định chứng nhận để tác phẩm dễ dàng tham gia thị trường mỹ thuật. Việt Nam có lẽ là nước duy nhất trên thế giới mà trung tâm thẩm định đặt dưới sự quản lý của cơ quan nhà nước. Tuy thế trung tâm non trẻ và gặp trở ngại không nhỏ khiến cho hoạt động giám định gần như dậm chân tại chỗ.

Ông Vi Kiến Thành nhắc tới ba trở ngại lớn nhất trong quá trình giám định: Thiếu các điều luật về hoạt động giám định, tâm lý nghi ngờ không tin tưởng và không công nhận trọng tài, kỹ thuật giám định đang nhờ vào con người và máy móc của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an. “Ba trở ngại này không thể một sớm một chiều giải quyết được”, ông Vi Kiến Thành nói. Ông Tuấn Anh, một nhà đấu giá tư nhân còn cho rằng, 20 năm nữa việc giám định vẫn khó khăn, vấn đề không nằm ở tiền bạc.

PGS.TS. Bùi Thị Thanh Mai, Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đồng tình, cho rằng sự thành công của thị trường mỹ thuật phụ thuộc phần lớn vào niềm tin, tính xác thực của tác phẩm. Loạt tranh giả, tranh nhái xuất hiện ồ ạt thời gian qua ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường ở Việt Nam. Nhà sưu tập Lê Hải Phong chỉ ra rằng thị trường mỹ thuật Việt Nam đang như mớ bòng bong, trong khi đội ngũ sưu tập và đấu giá rất cần việc giám định thật- giả tác phẩm.

Lập hồ sơ nghệ sỹ

Nhà phê bình nhiếp ảnh Nguyễn Thành thốt lên, giám định tác phẩm mỹ thuật- nhiếp ảnh “không có thì thiếu, đến khi có lại cảm thấy thừa”. “Trung tâm giám định ra đời là điều đáng mừng, song cũng không nên kỳ vọng giám định mỹ thuật trở thành liều thuốc đặc trị với căn bệnh vi phạm bản quyền”, ông Thành nói. 

Lừa đảo phổ biến nhất trong nghệ thuật theo phân tích của bà Bùi Thị Thanh Mai ở chỗ giả mạo tác phẩm, hoặc bán tác phẩm nghệ thuật với mục đích lừa gạt bằng cách gán nó cho một nghệ sĩ có tác phẩm được bán giá cao trên thị trường. Thời gian qua nổi lên loạt vụ việc liên quan nạn tranh giả, nhái như thêm chữ ký của danh họa trên tranh, thay đổi bản thảo, sao chép, sử dụng trái phép tác phẩm của người khác. 

Mỗi dịp tranh của các danh họa như Bùi Xuân Phái đấu giá ở các sàn quốc tế, dư luận lại xôn xao thật-giả, nhưng gần như không có ai dám đưa tranh ra thẩm định. Bà Dương Thu Hằng (Hanoi Studio Gallery) kể, một nhà sưu tập Hàn Quốc khẳng định từ mấy chục năm trước có hai gallery rất lớn của Hàn Quốc mua gần như toàn bộ tranh của Bùi Xuân Phái. Nhà sưu tập khẳng định, tranh của danh họa này ở Việt Nam hiện nay khó có thể là tranh thật.

Các chuyên gia chung nhận định, nhiều tác phẩm của họa sĩ ở Việt Nam không đủ tài liệu chứng minh là bản gốc. Suốt thời gian dài các nghệ sĩ Việt Nam thường ít quan tâm đến cách làm thế nào để giúp đảm bảo giá trị các tác phẩm nghệ thuật của riêng mình. Việc thiếu thông tin xuất xứ sẽ làm tăng nguy cơ mua phải tác phẩm giả mạo. 

Thừa nhận thực tế tất cả ở con số không, các chuyên gia tập trung bàn giải pháp để trung tâm thẩm định tác phẩm có thể hoạt động hiệu quả. Ông Vi Kiến Thành nêu ví dụ một trung tâm lớn ở Hàn Quốc một năm có thể giám định hơn 500 tác phẩm mỹ thuật. Nhà sưu tập Lê Hải Phong cho rằng việc lập hồ sơ họa sĩ cần làm ngay. Ông cũng đề xuất sớm có phương án đào tạo giám định viên-người đó phải làm việc cho Cục, hỗ trợ công tác giám định cho trung tâm. 

Giám định tranh gần như vẫn ở vạch xuất phát, nhưng ông Vi Kiến Thành lạc quan “phải đi thì mới thành đường”. Ông cho biết, trước mắt, Cục duy trì hoạt động của Trung tâm giám định tác phẩm mỹ thuật- nhiếp ảnh cho đến khi có những tổ chức, đơn vị tư nhân đồng hành với nhà nước trong lĩnh vực này. Chừng nào các đơn vị tư nhân đủ sức gánh vác, cơ quan quản lý Nhà nước rút lui. Cục cũng điều chỉnh mức giá giám định nhiếp ảnh thấp hơn mức hiện tại.

Đà Nẵng nhờ giám định 326 bức tranh

Trung tâm hiện chuẩn bị nhận đợt thẩm định quy mô lớn: UBND Đà Nẵng nhờ giám định 326 tác phẩm của họa sĩ Nhật tặng thành phố. Đây là các tác phẩm hội họa của họa sĩ Việt, do nhà sưu tập Nhật tích góp nhiều năm. Tuy nhiên, Đà Nẵng cũng giống một số trường hợp khác, không nộp hồ sơ theo quy trình của trung tâm, chỉ mời một số chuyên gia và Hội đồng của Trung tâm hỗ trợ đánh giá.


(tienphong.vn)

CÁC TIN KHÁC
Điện ảnh khó mơ xa khi nhân lực thiếu và yếu (22-08-2019)
Triển lãm 'Nhớ về Bác' giới thiệu các tác phẩm của các họa sỹ nổi tiếng (21-08-2019)
Ngàn năm mây trắng”: “Phép thử” thú vị của “4 trong 1” (20-08-2019)
Bảo vệ di sản theo cách châu Âu (19-08-2019)
Đạo diễn Huỳnh Văn Hùng được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (16-08-2019)
Thách thức với cổ phục trong điện ảnh (15-08-2019)
Thêm một cánh cửa mở cho âm nhạc cổ điển Việt Nam (14-08-2019)
'Ngàn năm mây trắng', vở mới của kịch hát dân tộc (13-08-2019)
Đổi mới sản xuất phim do Nhà nước đặt hàng (12-08-2019)
Làm phim lịch sử là chấp nhận đối mặt thách thức (09-08-2019)
Khi văn học kết giao kỹ năng sống (08-08-2019)
Giám định tư pháp xác định yếu tố xâm phạm quyền tác giả: Sẽ đẩy lùi vấn nạn xâm phạm bản quyền (07-08-2019)
Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ sắp trình UNESCO (06-08-2019)
Giải trí lấn át nhân văn (05-08-2019)
Trao tặng thưởng 15 tác phẩm lý luận, phê bình Văn học Nghệ thuật (02-08-2019)
Công thức ăn khách cho phim truyền hình Việt (01-08-2019)
25 năm ngày mất danh họa Trần Văn Cẩn (31/7/1994 - 31/7/2019): Về một Bảo vật quốc gia (31-07-2019)
Phim truyền hình Việt ngày càng gần gũi (29-07-2019)
Mỹ thuật ứng dụng công nghệ mới (26-07-2019)
Họa sĩ quốc tế từ 16 quốc gia giao lưu, sáng tác, triển lãm tại Đà Nẵng (25-07-2019)
Thứ sáu, ngày 23/08/2019
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn