VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Giấc mơ phim hoạt hình cho người trưởng thành
“Tàn thể: Tiền truyện” là một trong những phim hoạt hình dành cho người lớn hiếm hoi ra mắt trong năm nay, và nhận được rất nhiều lời khen của công chúng. Tuy nhiên, cánh cửa cho những giấc mơ về phim hoạt hình người lớn như “Tàn thể: Tiền truyện” vẫn là cánh cửa hẹp.
“Tàn thể: Tiền truyện” là một hợp tuyển gồm nhiều tập phim hoạt hình với những câu chuyện khác nhau, mỗi phim là một câu chuyện độc lập dài khoảng 15-20 phút.


 “Tàn thể: Tiền truyện” diễn ra trong một thế giới không chỉ có con người mà còn có cả nhân bản và máy móc. Các dạng sống khác nhau bị ném vào một cuộc đấu tranh sinh tồn với nhiều mâu thuẫn giằng xé.

Phần đầu tiên vừa ra mắt có thời lượng hơn 15 phút, là câu chuyện giả tưởng kể về một anh chàng si tình tìm cách gặp lại người vợ đã khuất của mình ở “Thiên Cung” - thế giới bên kia, theo truyền thuyết mà những người già trong làng kể lại. Tuy nhiên, những điều anh gặp và chứng kiến ở Thiên Cung lại hoàn toàn khác với những gì anh từng tưởng tượng. Câu chuyện kết thúc hoàn toàn bất ngờ với câu hỏi đặt ra về nhân sinh quan cho cả nhân vật và người xem về chính mình và thế giới chung quanh.

Phần hình ảnh trong “Tàn thể: Tiền truyện” được chăm chút kỹ càng, với màu sắc tươi tắn, cách vẽ trẻ trung. Đặc biệt, đội ngũ làm phim khai thác rất kỹ yếu tố văn hóa truyền thống Việt trong phim, từ kiến trúc, trang phục truyền thống đến tín ngưỡng, với hình ảnh hầu đồng, làng quê, mái ngói sân đình, chùa làng, góc ao với chiếc thuyền câu… Thậm chí, ở cuối phim, người xem còn thấy cả hình ảnh phố cổ Hà Nội, với những căn nhà san sát, những bức tường vàng mang cục nóng điều hòa… khá bất ngờ.

 

Phim được thực hiện bởi những tác giả còn rất trẻ: đạo diễn Đặng Hải Quang, biên kịch Nguyễn Thu Giang, Đặng Hải Quang và Phạm Đình Hải của Dee Dee Animations, họ đã cùng nhau xây dựng và phát triển ý tưởng cho bộ phim từ kịch bản gốc đến sản phẩm hoàn thiện.

Đạo diễn Đặng Hải Quang chia sẻ: “Tàn thể: Tiền truyện” được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, hiện nay ở Việt Nam chưa có nhiều phim hoạt hình được thực hiện theo tiêu chuẩn này. “Chúng tôi đã học hỏi và ứng dụng một quy trình sản xuất theo chuẩn quốc tế trong tất cả các khâu từ xây dựng nội dung cho tới phát triển hình ảnh, hoạt họa, và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt”.

Được biết, ê kíp đã mất khoảng một năm để xây dựng ý tưởng về Tàn Thể, một thế giới rộng lớn, gồm nhiều giống loài, có quy luật sinh tồn, mâu thuẫn và những câu chuyện đặc thù. Đội ngũ làm phim cũng đã nghiên cứu rất kỹ các tài liệu, tư liệu, sách vở về văn hóa truyền thống, tín ngưỡng, kiến trúc cũng như phục trang của Việt Nam để đưa vào phim. Một trong những ý tưởng mà đội ngũ làm phim muốn truyền tải là giới thiệu với khán giả nước ngoài về những nét đẹp của văn hóa truyền thống Việt. Kịch bản các tập chính thức của series phim đang trong giai đoạn chỉnh sửa lần cuối.

Sau khi ra mắt, bộ phim đã nhận được vô số những phản hồi tích cực từ phía cộng đồng khán giả ở Việt Nam. Nhưng quan trọng hơn, “Tàn thể: Tiền truyện” còn thu hút sự chú ý và đánh giá cao của giới chuyên môn quốc tế. Stephen Silver – một trong số những họa sĩ gạo cội trong làng hoạt hình thế giới, cha đẻ của nhân vật Kim Possible (Kim Năm Cộng) thân thuộc với tuổi thơ của nhiều khán giả Việt Nam đã có những đánh giá rất cao dành cho bộ phim.

Hiện tại, đạo diễn Đặng Hải Quang cho biết, “Tàn thể: Tiền truyện” mới chỉ được phát hành trên kênh Youtube và Vimeo của Dee Dee Animations chứ chưa tìm được các hướng phát hành khác. “Mục tiêu của chúng tôi là làm ra những bộ phim hoạt hình đạt chuẩn quốc tế, để vươn ra thế giới, đưa những hình ảnh đẹp của dân tộc đến với thị trường thế giới thông qua chất liệu hoạt hình. Tuy nhiên, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, từ kêu gọi đầu tư cho đến tìm hiểu thị hiếu khán giả, và khâu phát hành…”

Hoạt hình cho người lớn lâu nay không xa lạ gì với các thị trường nước ngoài, nhưng ở Việt Nam, loại hình này vẫn còn vô cùng non trẻ và không nhiều người dám thử. “Phần lớn các kênh phát hành hiện nay vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng hoạt hình là dành cho trẻ nhỏ, và họ vẫn còn lúng túng khi tiếp cận với thể loại hoạt hình mới này. Đó là lý do cho việc tìm đầu ra không dễ dàng gì đối với hoạt hình người lớn” – Đặng Hải Quang chia sẻ.

Đạo diễn trẻ cũng cho rằng hiện nay các nhà sản xuất phim hoạt hình đang bỏ phí một thị trường tiềm năng khi giữ nguyên quan điểm về hoạt hình chỉ dành cho thiếu nhi. Ngôn ngữ hoạt hình hoàn toàn có thể chuyển tải được những ý tưởng, những câu chuyện chạm đến trái tim người trưởng thành.

“Tàn thể: Tiền truyện” cũng tham dự và nhận được giải thưởng từ một số liên hoan phim quốc tế như lọt vào chung kết Khem Animation Film festival-LHP chuyên về hoạt hình ở Mỹ, trình chiếu chính thức tại Athens ANIMFEST-LHP hoạt hình ở Hy Lạp. Đây là thành công bước đầu trong “khe cửa hẹp”, để người Việt có thể tự hào và mong đợi một bước tiến mới ra thế giới của hoạt hình Việt Nam.

Tuyết Loan
(nhandan.com.vn)

CÁC TIN KHÁC
Điện ảnh khó mơ xa khi nhân lực thiếu và yếu (22-08-2019)
Triển lãm 'Nhớ về Bác' giới thiệu các tác phẩm của các họa sỹ nổi tiếng (21-08-2019)
Ngàn năm mây trắng”: “Phép thử” thú vị của “4 trong 1” (20-08-2019)
Bảo vệ di sản theo cách châu Âu (19-08-2019)
Đạo diễn Huỳnh Văn Hùng được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (16-08-2019)
Thách thức với cổ phục trong điện ảnh (15-08-2019)
Thêm một cánh cửa mở cho âm nhạc cổ điển Việt Nam (14-08-2019)
'Ngàn năm mây trắng', vở mới của kịch hát dân tộc (13-08-2019)
Đổi mới sản xuất phim do Nhà nước đặt hàng (12-08-2019)
Làm phim lịch sử là chấp nhận đối mặt thách thức (09-08-2019)
Khi văn học kết giao kỹ năng sống (08-08-2019)
Giám định tư pháp xác định yếu tố xâm phạm quyền tác giả: Sẽ đẩy lùi vấn nạn xâm phạm bản quyền (07-08-2019)
Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ sắp trình UNESCO (06-08-2019)
Giải trí lấn át nhân văn (05-08-2019)
Trao tặng thưởng 15 tác phẩm lý luận, phê bình Văn học Nghệ thuật (02-08-2019)
Công thức ăn khách cho phim truyền hình Việt (01-08-2019)
25 năm ngày mất danh họa Trần Văn Cẩn (31/7/1994 - 31/7/2019): Về một Bảo vật quốc gia (31-07-2019)
Phim truyền hình Việt ngày càng gần gũi (29-07-2019)
Mỹ thuật ứng dụng công nghệ mới (26-07-2019)
Họa sĩ quốc tế từ 16 quốc gia giao lưu, sáng tác, triển lãm tại Đà Nẵng (25-07-2019)
Thứ hai, ngày 26/08/2019
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn