VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Đưa sân khấu vào học đường: Có gì diễn nấy!


Sân khấu học đường đang "nóng" lên với nhiều chương trình biểu diễn về cải lương, đờn ca tài tử. Tuy nhiên, phía sau sự hồ hởi đó là những trăn trở của nghệ sĩ.
Sân Trường THPT Hùng Vương (TP HCM) mưa lất phất nhưng học sinh vẫn ngồi nghe nghệ sĩ Kim Tử Long thể hiện bài ca cổ "Hãy yên lòng mẹ ơi", nghe anh nói về xứ xuất bài vọng cổ. 


Nhiều tháng qua, cứ vào sáng thứ hai hằng tuần hoặc chiều thứ sáu có giờ sinh hoạt dưới cờ, nghệ sĩ Kim Tử Long và nhiều đồng nghiệp lại dành thời gian để đến với chương trình "Đưa sân khấu vào học đường".

Tạo thế hệ khán giả mới

Với thời lượng 90 phút, chọn lọc thông điệp để gửi đến khán giả là học sinh, sinh viên, các nghệ sĩ chỉ có thể gói gọn buổi sinh hoạt qua một trích đoạn cải lương lịch sử, 3 bài vọng cổ và hòa tấu nhạc cụ dân tộc. Chen giữa là phần trình bày về nghệ thuật đờn ca tài tử mà trọng tâm là sự hình thành của bộ môn nghệ thuật cải lương đến nay đã tròn 100 tuổi.

Cũng như Kim Tử Long, nghệ sĩ Bạch Tuyết, thạc sĩ Huỳnh Khải cùng nhiều nghệ sĩ cải lương khác đã thực hiện rất nhiều chương trình đưa sân khấu vào học đường thời gian qua. Chương trình đã gây tiếng vang khi học sinh các trường trung học và một số trường đại học hưởng ứng nồng nhiệt.

Theo NSND Bạch Tuyết, hiệu ứng tích cực này là tín hiệu vui trong việc tạo nên thế hệ khán giả mới cho nghệ thuật truyền thống trong tương lai. "Học sinh hiện nay lớn lên trong một không gian phức hợp, chỉ cần dùng điện thoại thông minh là có thể tìm kiếm tất cả những gì mình muốn biết. Nhưng để hiểu sâu thì phải có những buổi sinh hoạt ngoại khóa như thế này nhằm nhấn mạnh trọng tâm mà nghệ sĩ muốn trao gửi đến các em. Sứ mệnh của chúng tôi là tiếp tục làm theo lời tiền nhân, không để sân khấu cải lương bị mai một" - nghệ sĩ Bạch Tuyết bày tỏ.

Theo thạc sĩ Huỳnh Khải, đưa sân khấu truyền thống vào học đường là "giúp các em học sinh hiểu rõ hơn vì sao bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ được UNESCO vinh danh là di sản phi vật thể đại diện nhân loại, sự hình thành của bộ môn được xem là viên ngọc quý của nghệ thuật dân tộc, đó là cải lương. Sự độc đáo của hai bộ môn này sẽ bất biến theo thời gian khi có sự tiếp sức gìn giữ, nâng niu của thế hệ khán giả trẻ.

Nghệ sĩ tự cứu lấy nghề

Hầu hết các nghệ sĩ thực hiện chương trình "Đưa sân khấu vào học đường" đều có nhiều trăn trở khi sự tự phát này được dẫn dắt bởi nhu cầu cứu nguy cho chính bộ môn nghệ thuật mà họ yêu quý.

Thạc sĩ Huỳnh Khải cho rằng cần một chuẩn mực trong cách làm, không để việc đưa sân khấu vào học đường mang tính tự phát, chỉ làm theo thời vụ, mà phải có chiến lược. "Hiện nay, vì cứu nguy cho bộ môn của mình mà các nghệ sĩ lao vào thực hiện không toan tính thiệt hơn. Họ dốc tâm vì muốn có được nhiều chương trình đưa đến trường học, chứ chưa thấy bóng dáng của hai cơ quan chức năng là Sở Giáo dục - Đào tạo và Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM" - thạc sĩ Huỳnh Khải băn khoăn.

 

Chính vì thiếu sự đồng hành của cơ quan chức năng, thiếu chiến lược bài bản nên nghệ sĩ "có gì diễn nấy". Họ đem đến các trích đoạn cải lương thiếu sự chọn lọc, nội dung quá bi lụy hoặc quá giễu cợt, chưa kể đến những trích đoạn Hồ quảng, làm cho chương trình lệch đi ý nghĩa giáo dục về cải lương thuần Việt. Nghệ sĩ Ngọc Giàu bức xúc: "Phải làm sao cho học sinh được tiếp cận, phân biệt các loại nhạc cụ dân tộc, biết tính năng của chúng. Về đào tạo căn bản, rất cần phải mời thầy giỏi về dạy cho các em những bài bản của đờn ca tài tử. Đừng nói học sinh không thích, khi tôi đến trường học ca "Dạ cổ hoài lang", các em đồng thanh hát theo, rất xúc động".

"Nghệ thuật là một trong những người thầy khơi nguồn cảm xúc cho tâm hồn trẻ nhỏ. Nếu không đào tạo thì sân khấu dân tộc sẽ mai một như hát bội đang vướng phải" - "Vua hát bội" Đinh Bằng Phi tâm tư. 

Cần sự đồng hành của cơ quan chức năng

"Mong muốn có thật nhiều chương trình gửi đến các em học sinh nhưng điều chúng tôi băn khoăn là chưa có sự tiếp ứng của các cơ quan chức năng để hỗ trợ lâu dài. Ngay cả với vở cải lương mà tôi đã dốc sức dàn dựng là "Rạng ngọc Côn Sơn", muốn được đưa vào học đường hoặc tổ chức biểu diễn tại rạp hát chuyên nghiệp cũng phải có sự hỗ trợ về mặt kinh phí để giá vé dành cho học sinh, sinh viên phải "mềm". Không thể mỗi chút đều kêu gọi phụ huynh" - NSƯT Kim Tử Long trăn trở.

Trước thực tế còn quá nhiều điều suy tư, lo lắng về vấn đề bảo tồn, phát triển sân khấu dân tộc và âm nhạc truyền thống, những tồn tại và thiếu sót trong giáo dục nghệ thuật học đường đang đòi hỏi những ngành chức năng như giáo dục, văn hóa phải có sự nhìn nhận, thảo luận. Có như vậy mới nhanh chóng tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhằm tạo sự thay đổi tích cực trong việc đào tạo giáo dục nghệ thuật nói chung, sân khấu học đường nói riêng hiện nay.

Thanh Hiệp
(nld.com.vn)

CÁC TIN KHÁC
Trao giải Cuộc thi "Ngày hội nhật ký minh họa của Thiếu nhi châu Á" (13-12-2018)
Họa sĩ Việt bước ra thế giới (12-12-2018)
Âm nhạc dân tộc trong dòng chảy đương đại (11-12-2018)
Giải thưởng Làn sóng xanh 2018: Thay đổi để tiệm cận đời sống âm nhạc (10-12-2018)
Tạo thị trường mỹ thuật, nhiếp ảnh lành mạnh (07-12-2018)
Phim ngắn Việt chờ ngày thi quốc tế (06-12-2018)
Bộ sưu tập nhạc xưa hiếm thấy (05-12-2018)
Kết nối các thiết chế phát triển văn hóa đọc (04-12-2018)
Việt Nam thắng lớn tại giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế Thổ Nhĩ Kỳ (03-12-2018)
Sân khấu tuồng ở Đà Nẵng đi tìm khán giả (30-11-2018)
Giới hạn cho nhiếp ảnh nghệ thuật (29-11-2018)
Khi văn học và điện ảnh kết giao (23-11-2018)
Bảo tồn và phát huy giá trị Bài Chòi ở Đà Nẵng: Khó khăn và thách thức (22-11-2018)
Vì sao tranh mỹ thuật đắt thế? (21-11-2018)
‘Táo Giao thông’ Chí Trung đưa kịch Lưu Quang Vũ ‘Nam tiến’ (20-11-2018)
Bà giáo Việt viết sách, báo kỷ lục, nhuận bút hàng chục lượng vàng (19-11-2018)
Người thông báo về những vẻ đẹp bị lạc (16-11-2018)
Gian nan đưa truyện cổ tích, dân gian lên phim (15-11-2018)
Nhà văn Bảo Ninh nhận Giải thưởng Văn học châu Á tại Hàn Quốc (14-11-2018)
Lối đi nào cho nghệ thuật truyền thống? (13-11-2018)
Thứ sáu, ngày 14/12/2018
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn