VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Đưa nghệ thuật múa hài đến gần công chúng

Lần đầu tiên, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức cuộc thi sáng tác Múa hài Việt Nam diễn ra tại Đà Nẵng trong 2 ngày 28 và 29- 4 tới. Sự kiện này ít nhiều tạo sự quan tâm đối với những người yêu thích, đam mê loại hình nghệ thuật múa. Bởi so với các thể loại múa khác, múa hài còn khá xa lạ với nhiều người. 

Múa hài - đỉnh cao của nghệ thuật múa
Theo NSND Lê Huân- Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa Đà Nẵng, trong các thể loại của nghệ thuật Múa Việt Nam, múa hài là thể loại rất khó, được xem là một trong hai thể loại đỉnh cao của nghệ thuật múa Việt Nam (sau kịch múa).


Múa hài ra đời xuất phát từ nhu cầu của cuộc sống, từ yêu cầu thực tiễn của công cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc. Khi còn là biên đạo múa của Đoàn Văn công Quân giải phóng miền Trung, NSND Lê Huân đã từng sáng tác những tác phẩm múa hài để phục vụ chiến sĩ chiến trường miền Trung. 2 tác phẩm múa hài "Anh nuôi say súng", "Mài sắc đường lê" của ông được lưu diễn và được chào đón nồng nhiệt khắp chiến trường miền Trung. Đây cũng là 2 tác phẩm được trao giải thưởng Nhà nước. Sau giải phóng ông vào dựng vở múa hài "Mưu Thị Hến" cho Đoàn Bông  Sen (TP Hồ Chí Minh) ,  "Cắt cỏ ven sông" cho trường Múa TP Hồ Chí Minh.

Là thể loại khó bởi đây là thể loại xây dựng tính cách nhân vật, múa hài đòi hỏi rất cao tư duy sáng tạo của biên đạo múa, ở kịch bản phải hay, phải gây được tiếng cười thâm thúy, sâu sắc, tạo thẩm mỹ cho công chúng thông qua ngôn ngữ cơ thể. Theo NSND Lê Huân, biên đạo múa ở Việt Nam thì nhiều nhưng không phải ai cũng có thể là biên đạo múa hài...

Tại buổi họp báo sáng 25-4, thay mặt BTC, PGS.TS, NSND Ứng Duy Thịnh- Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam- cho biết: mặc dù nghệ thuật Múa Việt Nam có lịch sử phát triển 70 năm, nhưng đây là lần đầu tiên tổ chức cuộc thi sáng tác múa hài bởi trong nghệ thuật biên đạo, nghệ thuật sáng tác múa, chủ đề, đề tài múa hài là một thể loại cực kỳ khó. Ngoài việc góp phần mở rộng và là động thái tích cực để tôn vinh, phát huy nghệ thuật múa chuyên nghiệp Việt Nam tới khán giả, nhằm phát huy năng lực sáng tác, sáng tạo của người nghệ sĩ, biên đạo múa của các vùng miền, cuộc thi đầu tiên này còn là thái độ của những người làm công tác trên lĩnh vực nghệ thuật múa đối với cuộc sống. Dưới góc nhìn của nghệ thuật múa chuyên nghiệp Việt Nam, thông qua việc dùng ngôn ngữ cơ thể để tạo nên hình hài tác phẩm mang lại niềm vui, góp phần xây dựng nhân cách con người Việt Nam đương đại. Khác với hài kịch, hiệu quả của múa hài không tạo ra tiếng cười tức thời, mà đằm thắm, sâu sắc. Thông qua hình tượng nghệ thuật để tạo nên niềm vui, đồng thời phê phán những hiện tượng tiêu cực trong cuộc sống. Từ việc nhận diện cái xấu để con người có thái độ trước cái xấu, cái chưa tích cực trong cuộc sống cũng đồng nghĩa với việc tôn vinh cái đẹp.

Đưa nghệ thuật múa hài đến gần công chúng

Theo BTC, đề tài, ngôn ngữ, chất liệu múa để xây dựng tác phẩm tham dự hội thi này không giới hạn không gian, thời gian, có thể sử dụng ngôn ngữ các thể loại múa: dân gian, cổ điển Châu Âu, hiện đại, hiphop, dance sport trên tinh thần thể hiện được nội dung, tính cách nhân vật, ý tưởng chủ đề của các phẩm, tạo nên tiếng cười ý nhị, sâu sắc vừa mang tính triết lý, vừa mang tính giải trí nhưng rất nhân văn, hướng tới chân- thiện- mỹ. Số lượng diễn viên tham gia trong mỗi tác phẩm múa hài không quá 5 người. Điều đáng mừng, tuy lần đầu tiên tổ chức, nhưng BTC đã nhận được 39 tác phẩm của 40 tác giả, trong đó có 2 tác giả chung nhau làm một tác phẩm. Riêng Đà Nẵng đem đến cho Hội thi 10 tác phẩm gồm: Hoàng tử và  con sãi chùa, Nghê và sư tử, Đấu chiêng, Nữ hoàng linh trưởng, Ông ăn chả bà ăn nem, Vợ sếp, Thầy bói xem voi, Mỳ Quảng, Ngược và xuôi, Cô du kích thôn Bưởi.

Bà Nguyễn Thị Hội An- Phó Giám đốc Sở VHTT TP- cho biết, đến với cuộc thi này, Đà Nẵng huy động các biên đạo, diễn viên từ các đoàn: Ca múa nhạc Quân khu V, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Nhà hát Trưng Vương, Trường CĐ VHNT và các vũ đoàn tham gia. Qua đó để vừa trải nghiệm vừa thể hiện năng lực sáng tạo, sáng tác của mình. Cuộc thi cũng nhằm tạo cơ hội cho các đoàn nghệ thuật đóng trên địa bàn TP tìm ra các nhân tố giỏi, mới về đầu quân cho đơn vị mình. NSND Ưng Duy Thịnh cho biết, một trong những mục đích mà cuộc thi này hướng tới là muốn đưa nghệ thuật múa hài tiếp cận đến gần công chúng hơn. Vì lẽ đó, trong những ngày diễn ra cuộc thi, ngoài 1.000 vé mời, Nhà hát Trưng Vương vẫn còn hơn 200 chỗ ngồi để các khán giả Đà Nẵng yêu thích loại hình nghệ thuật múa hài đến xem. Bà Nguyễn Thị Hội An cho biết, sau cuộc thi này, Sở sẽ nghiên cứu để có kế hoạch trong việc chọn những tác phẩm có chất lượng công diễn cho công chúng.

P.Thủy
(cadn.com.vn)

CÁC TIN KHÁC
Giải Man Booker 2018 - Anna Burns đoạt giải với tiểu thuyết viết từ 'vài trăm chữ thừa' (17-10-2018)
Liên hoan phim quốc tế Tokyo 2018: Phim âm nhạc lên ngôi (16-10-2018)
Khai thác văn hóa, nghệ thuật biểu diễn thu hút khách du lịch: Vẫn là câu chuyện đường dài (15-10-2018)
Nhạc Chăm - nốt trầm huyễn hoặc giữa dòng chảy âm nhạc hiện đại! (12-10-2018)
Ấn tượng những tác phẩm gợi cảm về sex và nữ quyền (11-10-2018)
Ngắm những tác phẩm tuyệt đẹp từ trà và cà phê (10-10-2018)
Những vở diễn ghi dấu ấn đẹp (08-10-2018)
Cơ hội cho điện ảnh Đà Nẵng (05-10-2018)
Giải Nobel 2018: Khi giải văn học bỗng thành 'trang trắng' (04-10-2018)
Vấn đề bản quyền tác phẩm mỹ thuật: Vấn nạn cần phải báo động (03-10-2018)
Phim 'remake' sớm nở tối tàn (02-10-2018)
Nhạc giao hưởng: Âm nhạc đỉnh cao chứa đựng ‘giá trị vàng’ (01-10-2018)
Gu thưởng thức của khán giả ngày càng cao (24-09-2018)
Chung khảo Man Booker 2018: Xuất hiện nữ nhà văn trẻ nhất trong lịch sử giải (21-09-2018)
Đấu giá tác phẩm nghệ thuật bao giờ chuyên nghiệp? (20-09-2018)
Nâng cao trình độ về lý luận phê bình văn học, nghệ thuật (19-09-2018)
Huế - Đà Nẵng chung tay trùng tu Hải Vân Quan (18-09-2018)
Khi văn nghệ sĩ làm dân vận (17-09-2018)
Liveshow ca nhạc: Cuộc chơi của những ca sĩ tên tuổi (14-09-2018)
Điện ảnh khai thác văn hóa truyền thống (13-09-2018)
Thứ tư, ngày 17/10/2018
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn