VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Điện ảnh Việt và những băn khoăn đầu Xuân

Mấy năm trở lại đây, phim Việt ra rạp, nhất là dịp Tết đạt doanh thu cao tạo sự phấn khởi cho người làm điện ảnh. Tuy vậy, chất lượng các bộ phim Việt được công chiếu thời gian qua vẫn đang là dấu hỏi và cả những tranh cãi của những người trong giới. 
Cuộc chơi bạc tỷ
Mùa phim Tết 2019 có sự tham gia của bộ 3 phim Việt gồm “Trạng Quỳnh” (đạo diễn Đỗ Đức Thịnh), “Cua lại vợ bầu” (đạo diễn Nhất Trung) và “Táo Quậy” hành phim thì trong những ngày Tết bộ phim “Cua lại vợ bầu” đạt doanh thu hơn 100 tỉ đồng và phim “Trạng Quỳnh” cũng có mức doanh thu khá ấn tượng với 70 tỷ đồng.

Có thể thấy, đây là những con số “trong mơ” của những người làm điện ảnh. Không những thế với việc mạnh dạn bỏ qua những “lối mòn” cũ như hài nhảm, kinh dị, ngôn tình… các bộ phim cũng đã tạo được những đột phá và gây ấn tượng với khán giả. Như bộ phim “Cua vợ có bầu” là bộ phim thuộc thể loại hài, tình cảm, gia đình có nội dung đơn giản nhưng được kể lại theo cách mới mẻ hơn, sâu và cảm xúc hơn mang lại tiếng cười ý nghĩa cho dịp Tết. Hay như “Trạng Quỳnh” đã mạnh dạn khai thác yếu tố văn hóa dân gian Việt Nam với một nhân vật được nhiều khán giả Việt yêu thích nhờ sự mưu mẹo, hài hước…

Nhìn nhận về bước tiến này, GS.TS Trần Thanh Hiệp- nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội cho rằng: “Những người làm phim ở khu vực điện ảnh tư nhân ở mức độ nào đó đã cảm nhận, nắm bắt được nhu cầu của người xem. Không những thế họ còn cảm nhận được quy luật cung cầu của thị trường, những bí ẩn của quy luật cạnh tranh. Ở đó nhiều người có giọng điệu riêng của ngôn ngữ điện ảnh cũng như những phương cách, khả năng biểu hiện hiệu quả của nó”. 

Vẫn theo GS Hiệp, trong những năm qua các nhà làm phim Việt Nam đã chấp nhận thử sức cạnh tranh và nếm trải thành bại. Nhiều bộ phim nếm quả ngọt ngào và cả cay đắng ở nhiều mảng đề tài ở nhiều thể loại khác nhau. Để hấp dẫn được người xem một số nhà làm phim đã có ý thức khai thác ở mức độ khác nhau vẻ đẹp của văn hóa, văn học dân tộc. Trong đó, không ít trường hợp để hấp dẫn người xem người ta tìm cảm hứng  từ các câu chuyện nước ngoài, thậm chí là kịch bản của những bộ phim ăn khách quốc tế để Việt hóa.

Chưa kể, không ít phim có sự tham gia của các chuyên viên kỹ thuật, sáng tác và cả diễn viên nước ngoài. Chưa bao giờ điện ảnh Việt Nam có nhiều tên tuổi đạo diễn điện ảnh mới trẻ trung xuất hiện như thời gian qua. “Tuy nhiên trong những phim Việt được sản xuất ra trong thời gian qua, không chỉ có những phim thành công mà còn có không ít phim thất bại ở phòng vé. Không phải không có phim được xếp vào loại thảm họa. Sự sống sít, khiên cưỡng, sự thiếu chuyên nghiệp trong cách làm, cách kể… với hiện thực không phải là điều hiếm gặp”- GS.TS Trần Thanh Hiệp băn khoăn.

Thành và bại 

Mặc dù có sự “lên ngôi” nhưng phim Việt cũng đang trong một xu thế chung phải đối mặt của sự thành và bại, băn khoăn giữa nghệ thuật và giải trí. Thậm chí nhiều nhà làm phim “gạo cội” cho rằng phim Việt dù bán được nhiều vé, nhưng không có điện ảnh. Nhưng dường như những câu chuyện này là điều đã được tiên liệu trước. Ở đó sự bùng nổ của các hãng phim tư nhân với hàng trăm các sản phẩm phim thương mại giải trí đã đủ các chiêu thức để quảng bá cho phim.

Đơn cử như 2 bộ phim “bạc tỷ” vừa được công chiếu dịp Tết vừa quá là một ví dụ. Ở đó là những lùm xùm qua các chiêu trò, đấu đá của hai êkíp “Cua lại vợ bầu” và “Trạng Quỳnh” càng khiến khán giả ngao ngán. Điều này thể hiện văn hóa ứng xử của những “ngôi sao” điện ảnh Việt khi tự làm mất đi hình ảnh của bản thân vì sự cạnh tranh không lành mạnh. Cuộc đối đầu xuất hiện bắt đầu sau vài ngày công chiếu hai bộ phim nói trên, không chỉ giữa hai bên, mà thậm chí còn trong nội bộ êkíp làm phim. Diễn viên Trấn Thành có mặt cả hai phim nói trên cho rằng “Cua lại vợ bầu” do anh đóng chính bị “dìm hàng” và chơi xấu trên các trang phim và mạng xã hội. 

Không những vậy, sự bùng nổ của các hãng phim tư nhân đang tạo nên sự “lệch nhịp” trong sự phát triển chung. Ông Đoàn Minh Tuấn- Hội Điện ảnh Việt Nam cho rằng: “Hiện nay các hãng phim tư nhân không quan tâm đến những vấn đề của hiện thực đất nước, những số phận con người mà chỉ tập chung vào việc giải trí. Chỉ nghe tên phim, khán giả có thể tưởng tượng câu chuyện phim như thế nào”.

Cũng theo ông Tuấn, bấy lâu nay nền nghệ thuật chính thống thường đề cao các chức năng giáo dục, nhận thức, thẩm mỹ mà không chú ý đến chức năng giải trí. Trong khi đó nhu cầu của khán giả ngày càng cao. Ngoài ra, làm phim về hiện thực xã hội đòi hỏi phải đầu tư nhiều công sức.

Trong khi đó, các nhà làm phim trẻ và các nhà làm phim Việt kiều hầu như đều không có vốn sống, vốn văn hóa. Chưa kể khán giả quá dễ dãi nên bất cứ phim nào cũng có thể kéo người xem đến rạp.  Có thể thấy, điện ảnh Việt Nam mặc dù có được sự khởi sắc từ dòng phim tư nhân nhưng cũng đang đặt ra nhiều vấn đề đáng lưu tâm. Vì lợi nhuận, yếu tố giải trí, câu khách, doanh thu cao đã hạ thấp thị hiếu khán giả. Sự phát triển, đầu tư ồ ạt của các đơn vị tư nhân, liên doanh đã làm mất đi sự cân bằng trong việc thụ hưởng văn hóa giữa các vùng miền. Thậm chí là sự cạnh tranh không lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp sản xuất, phát hành phim Việt Nam. Ở đây khu vực tư nhân không có lỗi mà việc định hướng cho nền điện ảnh nước nhà trước hết là trách nhiệm của nhà nước. Nhà nước phải có chế tài để thực thi định hướng nó, không thể giao phó cho tư nhân.        

Minh Quân
(daidoanket.vn)

CÁC TIN KHÁC
Đừng để Nghệ sĩ Nhân dân nhưng nhân dân lại không biết (12-11-2019)
Giải thưởng Văn học Séc 2019 gọi tên Đại từ điển giáo khoa Séc-Việt (11-11-2019)
Liên hoan Phim Việt Nam lần 21 năm 2019: 16 phim truyện tranh giải Bông Sen Vàng (08-11-2019)
Cà phê sách: Một nét đẹp văn hóa thời nay (07-11-2019)
Chiêm ngưỡng 81 tác phẩm mỹ thuật của các nghệ sĩ tiêu biểu châu Á (06-11-2019)
Triển lãm lớn nhất thế giới kỉ niệm 500 ngày mất của Leonardo da Vinci (05-11-2019)
Khi nghệ thuật trình bày cái ác (04-11-2019)
LHP Quốc tế Tokyo: Giới thiệu cơ hội hợp tác sản xuất phim tại Việt Nam (01-11-2019)
Điện ảnh vẫy vùng trong "chiếc áo quản lý" chật chội (31-10-2019)
'Sách vẫn là thứ bùa mê của nhiều người trên hành tinh' (30-10-2019)
Bảo tồn các di sản tranh: Không làm nhanh sẽ chẳng còn gì (29-10-2019)
"Bắc kim thang": Hướng đi cho phim kinh dị Việt? (28-10-2019)
Những thông điệp ẩn sâu (25-10-2019)
Triển lãm về Leonardo da Vinci lớn nhất lịch sử (24-10-2019)
Thu Bồn: 'Tạm biệt Huế, với em là vĩnh biệt…' (23-10-2019)
Giao lưu với các nghệ sĩ đoàn múa Ấn Độ (22-10-2019)
Tiếp cận Truyện Kiều qua sân khấu đương đại (21-10-2019)
Nhà văn Y Ban: 30 năm viết về phụ nữ (17-10-2019)
Giải Man Booker 2019 'phá lệ' trao cho 2 người: Hai chiến thắng đều xứng đáng (16-10-2019)
CLB nhiếp ảnh Đà Nẵng phối hợp tổ chức triển lãm ảnh tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam (15-10-2019)
Thứ tư, ngày 13/11/2019
Hãy mơ như thể bạn sẽ sống mãi và hãy sống như thể bạn sẽ chết hôm nay.
James Dean

Hướng ngược gió, càng hợp để bay, tôi không sợ ngàn vạn người ngăn cản, chỉ sợ chính bản thân mình đầu hàng.
Khuyết danh

Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn