VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Để những tài năng trẻ biên đạo múa tỏa sáng

Sau nhiều ngày diễn ra sôi nổi qua các vòng thi sơ khảo khu vực phía bắc, phía nam và chung kết, Cuộc thi Tài năng trẻ Biên đạo múa toàn quốc năm 2019 do Cục Nghệ thuật Biểu diễn phối hợp Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức đã mang đến 38 tác phẩm múa đặc sắc của 26 biên đạo trẻ đại diện cho 15 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp công lập và ngoài công lập trên cả nước. Từ sân chơi này, nhiều tài năng biên đạo trẻ đã được phát hiện, mang đến nhiều hy vọng cho nền nghệ thuật múa nước nhà.

So với các mùa giải trước, số lượng biên đạo tham dự cuộc thi năm nay có phần ít hơn, song nhìn chung đều thể hiện được những nỗ lực, tìm tòi trong cách tiếp cận, khai thác chất liệu cuộc sống. 24 tác phẩm của 12 biên đạo xuất sắc lọt vào vòng chung kết đã tạo nên những bức tranh nghệ thuật bằng ngôn ngữ múa. Qua đó, phản ánh sinh động nhiều vấn đề của đời sống xã hội, từ mối quan hệ giữa con người với con người trong cuộc sống thường nhật đến tình yêu quê hương đất nước, tình yêu lứa đôi, tình yêu trong lao động sản xuất, phong tục tập quán, sắc màu văn hóa vùng miền... Nhận xét về chất lượng các tác phẩm dự thi, NSND Lê Ngọc Cường, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho biết: Có những đề tài, nội dung tưởng chừng khó chuyển tải bằng ngôn ngữ hình thể nhưng đã được các biên đạo trẻ mạnh dạn khai thác và tìm được cách nói riêng thông qua thủ pháp ước lệ, cách điệu, trừu tượng hóa mà vẫn dễ hiểu, dễ xem, mang đến cảm xúc thẩm mỹ cho khán giả. Một số tác phẩm đã tạo được hiệu quả ở cả phương diện chủ đề tư tưởng và hình thức nghệ thuật với những tìm tòi mới lạ trong bố cục tạo hình, chuyển hóa luật động, đội hình, tuyến múa hợp lý, vận dụng cả ngôn ngữ múa hiện đại và ngôn ngữ múa dân tộc mà không khiên cưỡng, gò ép. Tiêu biểu phải nói tới các tác phẩm đã tạo được hiệu ứng đồng bộ trong cảm xúc người xem như Cuội già, Côn Ðảo ngày trở về của biên đạo Nguyễn Hải Trường; Khèn ngược, Ðường cày trên nương của biên đạo Hoàng Thị Nguyệt; hay Giấc mơ chưa lành của biên đạo Tạ Xuân Chiến. Bên cạnh đó, những tác phẩm khai thác đề tài về người lính, người nông dân như Giờ tăng gia, Dệt sợi tình (biên đạo Ðỗ Duy Ðức), Nét quê (biên đạo Phạm Ðắc Hải) cũng đã tạo được những dấu ấn nhất định về mặt tư duy biểu đạt. Có thể thấy, đây là những gương mặt trẻ đầy triển vọng của ngành múa Việt Nam và nếu được bồi dưỡng, tạo điều kiện để phát huy năng lực, họ sẽ còn tỏa sáng hơn nữa.

Bên cạnh những điểm mạnh, cuộc thi cũng bộc lộ những hạn chế nhất định cần được điều chỉnh, thay đổi. Trước hết, đó là sự thiếu đồng đều về chất lượng giữa các tác phẩm dự thi của cùng một biên đạo. Theo quy chế, các thí sinh được lựa chọn vào chung kết phải có hai tác phẩm dự thi. Nhưng rất ít biên đạo có cả hai tác phẩm được chăm chút cẩn thận, phần lớn chỉ tập trung đầu tư cho một tác phẩm, dẫn đến khó đánh giá một cách toàn diện về năng lực dàn dựng của từng biên đạo. Trên thực tế, để tham gia dự thi, với hỗ trợ hạn chế từ ban tổ chức và đơn vị chủ quản, các biên đạo trẻ tham dự đa phần phải tự túc về kinh phí dàn dựng tác phẩm, từ nhờ người làm nhạc đến mượn diễn viên, thuê đạo cụ, phục trang..., cho nên khó có thể hoàn thiện tác phẩm như kỳ vọng. Ðây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều biên đạo trẻ khác ngần ngại ghi danh tham dự cuộc thi. Vấn đề này cần được xem xét, tính toán lại để những mùa giải sau, các biên đạo trẻ sẽ được bảo đảm các điều kiện tốt hơn để phát huy năng lực.

Theo Thạc sĩ, Biên đạo múa Tuyết Minh (Phòng Nghệ thuật, Cục Nghệ thuật Biểu diễn), Ban tổ chức quy định mỗi thí sinh tham dự chung kết phải có hai tác phẩm dự thi để mỗi biên đạo có "đất" để thể hiện thế mạnh ở nhiều phong cách dàn dựng thông qua những tác phẩm khai thác những đề tài, chất liệu khác nhau. Qua đó, hội đồng nghệ thuật cũng dễ bao quát để có cái nhìn toàn diện, chính xác hơn. Song đáng tiếc, ít biên đạo biết tận dụng quy định này để ghi điểm, dẫn đến phần dự thi của nhiều biên đạo lâm vào tình trạng gần giống hoặc lặp lại trong cách dàn dựng những tác phẩm của chính mình.

Bên cạnh đó, theo dõi các tác phẩm dự giải, dễ nhận ra sự chênh lệch về chất lượng tác phẩm của những biên đạo đến từ các vùng, miền khác nhau. Ðiều này phản ánh khá sát tình hình thực tế khi hiện nay, để dàn dựng những chương trình, vở múa có quy mô, các địa phương thường phải mời các biên đạo múa có tiếng đến từ các tỉnh, thành phố lớn thực hiện, trong khi vẫn có các biên đạo múa trên địa bàn. Ðây là tồn tại mà các cơ quan quản lý văn hóa cần tính đến để bảo đảm sự đồng bộ về chất lượng trong xây dựng các tác phẩm múa nói riêng, tác phẩm văn hóa nghệ thuật nói chung giữa các vùng miền. Cần có thêm những khóa học, buổi tập huấn dành cho các biên đạo, nghệ sĩ múa ở các địa phương để tìm cách cân bằng trình độ đội ngũ sáng tạo, cũng là để nâng cao chất lượng sáng tác, biểu diễn nghệ thuật trên cả nước...

Đắc Linh
(nhandan.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
Kết quả đề cử Giải Mai Vàng 2019: Nhiều gương mặt mới (06-12-2019)
“Giọng hát hay Đà Nẵng mở rộng 2019" cuộc thi ấn tượng (06-12-2019)
Slim V đưa âm nhạc hàn lâm đến đại chúng với hoà nhạc “Hạnh phúc“ (05-12-2019)
Ca sĩ làm live show: Nỗ lực vì danh tiếng! (04-12-2019)
Cá hoá Long - thời cơ thị trường tranh Việt (03-12-2019)
Nhìn lại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 năm 2019 Nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng tác phẩm (02-12-2019)
Sôi động thị trường sách tết (29-11-2019)
Bế mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21, Song Lang thắng lớn (28-11-2019)
Đẩy nhanh việc đưa đàn bầu là di sản thế giới (27-11-2019)
Phim Việt phải có bản sắc văn hóa dân tộc (26-11-2019)
Nhiều thách thức trong đào tạo viết văn (25-11-2019)
Trưng bày hơn 100 sản phẩm mỹ nghệ kim hoàn đặc sắc (24-11-2019)
Đà Nẵng tôn vinh đóng góp của các nghệ sĩ, nghệ nhân đối với nền văn hóa, nghệ thuật thành phố (22-11-2019)
Liên hoan phim Việt Nam 21: Khó tìm được Bông sen vàng phim truyện (21-11-2019)
NSND Hoàng Dũng - Đi dạy học, tôi muốn sinh viên phải "đau" (20-11-2019)
Sự trở lại ấn tượng của thế hệ ca sĩ cũ (19-11-2019)
Biết làm, cải lương vẫn ăn khách (18-11-2019)
Bạn có biết: Hoạt động nghệ thuật giúp cơ thể khỏe mạnh hơn (15-11-2019)
'Tại sao không có danh họa nào là phụ nữ?' (14-11-2019)
Bán đấu giá bản nhạc viết tay hồi trẻ của thiên tài soạn nhạc Mozart (13-11-2019)
Chủ Nhật, ngày 08/12/2019
Hãy mơ như thể bạn sẽ sống mãi và hãy sống như thể bạn sẽ chết hôm nay.
James Dean

Hướng ngược gió, càng hợp để bay, tôi không sợ ngàn vạn người ngăn cản, chỉ sợ chính bản thân mình đầu hàng.
Khuyết danh

Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn