VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Dế Mèn và cuộc phiêu lưu mới

Dế Mèn là một trong những nhân vật văn học nổi tiếng của Việt Nam, từng chu du qua nhiều quốc gia, châu lục, để lại ấn tượng trong nhiều tâm hồn trẻ thơ hơn 7 thập kỷ qua. Dế Mèn vừa có cuộc phiêu lưu mới, từ trang văn bước ra đời thực thông qua sáng tạo đồ họa, điêu khắc, sắp đặt…
Minh họa hệ thống và đầy đủ
Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài (1920 - 2014) được nhiều thế hệ độc giả trong và ngoài nước đọc, thích thú, được dịch và in ở hàng chục nước trên thế giới. 

 Dế Mèn phiêu lưu ký được viết vào những năm 1940, ban đầu chỉ có 3 chương mang tên Con Dế Mèn, được nhà sách Tân Dân xuất bản năm 1941. Đến năm 1955, Tô Hoài viết tiếp 7 chương và gộp vào xuất bản thành truyện hoàn chỉnh. Từ đó đến nay, tác phẩm đã để lại ấn tượng với bao tâm hồn trẻ thơ. Không chỉ được thể hiện dưới câu chữ, Dế Mèn còn quen thuộc với người đọc qua hình ảnh minh họa cho truyện. Nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng nhận định: “Dế Mèn phiêu lưu ký là tác phẩm văn học được minh họa hệ thống và tương đối đầy đủ theo câu chuyện, được dựng thành phim hoạt hình và được dịch ra tiếng nước ngoài. Ít nhất cho đến nay, đã có các họa sĩ Trương Qua, Ngô Mạnh Lân, Thành Chương, Tạ Huy Long và Đậu Thị Ngọc Vinh tham gia minh họa có chiều sâu”.

Các họa sĩ Trương Qua, Ngô Mạnh Lân khá quen thuộc với khán giả thiếu nhi, qua các minh họa truyện và phim hoạt hình. Tác phẩm minh họa của hai họa sĩ lớp trước giới hạn ở cách vẽ hai chiều, nhân vật và bối cảnh thường tô màu mang tính đơn sắc. Minh họa của họa sĩ Thành Chương có sự ảnh hưởng một chút lối vẽ của các họa sĩ lập thể phương Tây, kết hợp lối vẽ dân gian. Trong khi đó, các họa sĩ Tạ Huy Long và Đậu Thị Ngọc Vinh minh họa trong điều kiện kỹ thuật 3D đã phổ biến, tác phẩm sống động, tinh tế và đầy màu sắc.


Vượt qua giới hạn minh họa

NSND, họa sĩ Ngô Mạnh Lân vẽ minh họa Dế Mèn phiêu lưu ký 3 lần. Năm 1958 - 1959, khi đang học ở Liên Xô, ông vẽ cho tác phẩm Dế mèn phiêu lưu ký lần đầu tiên xuất bản bằng tiếng Nga, do một nhà xuất bản ở Liên Xô in. Tiếp đó là các phiên bản Dế mèn năm 1972 và năm 1989, in ở trong nước. “Tôi cảm thấy thế giới của Dế Mèn mà nhà văn đã tạo ra đúng như tình cảm của con người, với các biểu hiện của tình bạn, tình yêu, sự ham khám phá... Tôi yêu quý Dế Mèn phiêu lưu ký nên ngoài minh họa, ở nhà tôi cũng sáng tác tranh khổ lớn”.

77 năm sau khi ra đời, sau cuộc chu du qua nhiều thế hệ bạn đọc, qua các quốc gia, châu lục, xuyên thế kỷ, xuyên không gian, thời gian một cách kỳ thú, nay Dế Mèn hiện hữu sống động với vóc dáng khổng lồ cùng bè bạn của chú trong triển lãm Dế Mèn phiêu lưu ký - Chạm tới những thế giới, đang diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật VCCA, Hà Nội. Họa sĩ Tạ Huy Long chia sẻ: “Tôi vẽ minh họa cho Dế Mèn phiêu lưu ký cách đây 10 năm, dựng lên thế giới riêng của Dế Mèn. Và triển lãm lần này, được chúng tôi hoàn thành ý tưởng cách đây hơn 2 tháng, với mong muốn hoàn chỉnh thế giới của Dế Mèn theo cách riêng, vượt qua những giới hạn về minh họa. Tôi thích tên “Chạm tới thế giới”, trực diện và đa nghĩa, xuất phát từ chính tôi, bởi khi làm triển lãm, tôi chạm tới các thế giới, cảm xúc khác nhau; chạm của trạng thái làm việc khi tôi là họa sĩ minh họa, thiết kế nội thất, thợ khâu da, đan lát, với các vật liệu da, gỗ, gương... Đó cũng là chạm của thợ thi công, hay người xem triển lãm. Tôi mong muốn có thể chạm vào cảm xúc của mọi người một cách dịu dàng và tinh tế nhất”.

Sinh vật nhỏ bé đào hang bên bờ ruộng nước, ăn cỏ non, đã sống trong trang văn hơn 7 thập kỷ, giờ được các nghệ sĩ tiếp nối hành trình đưa thông điệp của Dế Mèn tới các bạn nhỏ và cả người lớn: “Từ nay về sau, tất cả các loài sinh sống trên thế giới đại đồng này nên từ bỏ chiến tranh. Vì sao ư? Vì các cánh đồng và khu rừng đều có đủ tài nguyên để có thể đáp ứng những nhu cầu cần thiết. Chúng ta phải làm việc để phân phối một các công bằng những nguồn lực vô tận đó. Như vậy, chắc chắn là sẽ chẳng có những cuộc cãi vã và tranh chấp xảy ra...”. TS. Mizuki Endo - Giám đốc Nghệ thuật của VCCA nhận định: “Đây là tuyên bố mà Dế Mèn cùng các nhân vật khác trong cuốn Dế Mèn phiêu lưu ký đã đúc kết bằng tất cả kinh nghiệm qua nhiều cuộc cãi vã, xung đột, phiền hà và bất đồng... Dế Mèn phiêu lưu ký sẽ tiếp tục duy trì được tầm quan trọng của nó như một tác phẩm văn học, khai phóng tư tưởng cho nhiều thế hệ kế tiếp, cho đến khi tuyên ngôn của Dế Mèn trở thành hiện thực và được mọi người hoàn toàn chấp nhận”.

 Ngọc Phương
(daibieunhandan.vn)
CÁC TIN KHÁC
Giải Man Booker 2018 - Anna Burns đoạt giải với tiểu thuyết viết từ 'vài trăm chữ thừa' (17-10-2018)
Liên hoan phim quốc tế Tokyo 2018: Phim âm nhạc lên ngôi (16-10-2018)
Khai thác văn hóa, nghệ thuật biểu diễn thu hút khách du lịch: Vẫn là câu chuyện đường dài (15-10-2018)
Nhạc Chăm - nốt trầm huyễn hoặc giữa dòng chảy âm nhạc hiện đại! (12-10-2018)
Ấn tượng những tác phẩm gợi cảm về sex và nữ quyền (11-10-2018)
Ngắm những tác phẩm tuyệt đẹp từ trà và cà phê (10-10-2018)
Những vở diễn ghi dấu ấn đẹp (08-10-2018)
Cơ hội cho điện ảnh Đà Nẵng (05-10-2018)
Giải Nobel 2018: Khi giải văn học bỗng thành 'trang trắng' (04-10-2018)
Vấn đề bản quyền tác phẩm mỹ thuật: Vấn nạn cần phải báo động (03-10-2018)
Phim 'remake' sớm nở tối tàn (02-10-2018)
Nhạc giao hưởng: Âm nhạc đỉnh cao chứa đựng ‘giá trị vàng’ (01-10-2018)
Gu thưởng thức của khán giả ngày càng cao (24-09-2018)
Chung khảo Man Booker 2018: Xuất hiện nữ nhà văn trẻ nhất trong lịch sử giải (21-09-2018)
Đấu giá tác phẩm nghệ thuật bao giờ chuyên nghiệp? (20-09-2018)
Nâng cao trình độ về lý luận phê bình văn học, nghệ thuật (19-09-2018)
Huế - Đà Nẵng chung tay trùng tu Hải Vân Quan (18-09-2018)
Khi văn nghệ sĩ làm dân vận (17-09-2018)
Liveshow ca nhạc: Cuộc chơi của những ca sĩ tên tuổi (14-09-2018)
Điện ảnh khai thác văn hóa truyền thống (13-09-2018)
Thứ năm, ngày 18/10/2018
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn