VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Đạo diễn trẻ: Làn gió mới của điện ảnh Việt

Dù chưa có nhiều phim Việt ra rạp thắng lớn nhưng sự xuất hiện của hàng loạt đạo diễn trẻ cùng tác phẩm của họ đã góp phần tạo màu sắc mới cho điện ảnh Việt.
Với sản lượng trung bình 40 phim/năm như hiện nay, điện ảnh Việt phải cần đến sự nhập cuộc của đội ngũ đạo diễn trẻ. 
Ngoài những tên tuổi đã trở thành thương hiệu được các nhà sản xuất "chọn mặt gửi vàng", không ít đạo diễn là nhà sản xuất phim độc lập. Họ có nhiều sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, góp phần tạo nên sự đa dạng cho tác phẩm điện ảnh Việt.


Như nấm sau mưa

Từ sau thắng lợi doanh thu của những phim: "Yêu" (Việt Max), "Gái già lắm chiêu" (Bảo Nhân - Nam Cito), "12 Chòm Sao: Vẽ đường cho yêu chạy" (Vũ Ngọc Phượng), "4 năm 2 chàng 1 tình yêu" (Luk Vân)…, nhiều đạo diễn trẻ tiếp tục xuất hiện: Võ Thanh Hòa, Huỳnh Tuấn Anh, Nguyễn Tấn Phước, Nguyễn Quang Tuyến, Đỗ Nam...

"12 Chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy" - phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng - đoạt 4 giải Cánh diều 2016

Trong đó, Võ Thanh Hòa với phim kinh dị "Bệnh viện ma", Huỳnh Tuấn Anh với phim "Lô tô", Nguyễn Tấn Phước với "Ngày mai Mai cưới" đã có một số thành công bước đầu. Nhiều dự án sắp ra rạp từ những cái tên lạ có: "K" của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng, "Kế hoạch đổi chồng" của Trần Nhân Kiên, "11 niềm hy vọng" của đạo diễn Robie Trường, "Em đẹp, em có quyền" của Nguyễn Hoàng Vũ...

"Hiện nay, điện ảnh là lĩnh vực phát triển sôi nổi so với các lĩnh vực nghệ thuật khác, nhiều người trẻ đam mê, muốn thử sức. Tôi nghĩ việc nhiều người tham gia công việc đạo diễn khiến thị trường phim đa màu sắc hơn, tăng độ cạnh tranh về sáng tạo" - đạo diễn Đỗ Nam nhận định.

Theo đạo diễn Michael Võ, người trẻ có lợi thế về sáng tạo, nhiệt huyết với nghề, cập nhật nhanh nhưng điểm bất lợi vẫn là chưa tạo được niềm tin với nhà đầu tư. Họ không dễ dàng quy tụ được nguồn vốn lớn theo kế hoạch để có được những cảnh quay mong muốn. Việc thiếu thốn phương tiện sản xuất ảnh hưởng không nhỏ đến thành quả và tác phẩm đầu tay mà thất bại sẽ tăng mức độ khó khăn gấp đôi cho những đạo diễn trẻ muốn có sản phẩm thứ hai. Tuy nhiên, nếu có tư duy khéo léo, tay nghề giỏi cộng thêm may mắn, phim đầu tay đạt doanh thu ổn, cơ hội sẽ rộng mở hơn với đạo diễn trẻ.

Vì thế, hầu hết những đạo diễn trẻ thành công ở tác phẩm đầu tay đều được mời thực hiện dự án thứ hai, ba. Trong đó, đạo diễn Việt Max có sản phẩm thứ hai là "Sút", đề tài về thể thao, thu hút sự chú ý của khán giả. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh có thêm phim "Cô gái đến từ hôm qua", sau "Em là bà nội của anh". Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng sắp ra mắt phim "100 ngày yêu em". Võ Thanh Hòa cũng sắp giới thiệu khán giả phim "Ông ngoại tuổi 30" và "Hoán đổi". Huỳnh Tuấn Anh sau "Lô tô" tiếp tục thực hiện "Bình tĩnh mà yêu", "Gạo chợ nước sông"...

Một thế hệ đạo diễn mới đang hoạt động tích cực là tín hiệu vui cho điện ảnh Việt.

Sàng lọc tự nhiên

Không ít ý kiến trong giới tỏ ra lo ngại khi ngày càng nhiều đạo diễn trẻ xuất hiện nhưng chất lượng phim chưa đồng đều, thậm chí có tác phẩm dưới trung bình, khiến định kiến không tốt về phim Việt tăng lên trong lòng khán giả. Tuy nhiên, ý kiến khác cho rằng những đạo diễn danh tiếng, có tên tuổi: Charlie Nguyễn, Victor Vũ, Nguyễn Quang Dũng, Vũ Ngọc Đãng... mới là đối tượng tác động trực tiếp đến thị trường phim Việt. Riêng dàn đạo diễn trẻ, phần lớn là những người chưa được khán giả biết đến, phim ra rạp không ầm ĩ trên truyền thông nên thất bại chẳng ảnh hưởng gì nhiều nhưng nếu thắng lợi sẽ tạo được kỳ vọng lớn.

 

Khán giả hiện nay rất tinh tường, họ tuy ủng hộ phim Việt và cũng mở lòng với người trẻ nhưng nếu sản phẩm tệ, thiếu sự trau chuốt là cầm chắc thua. Điện ảnh không phải cuộc chơi chỉ cầu ăn may. Nó là nơi để người đam mê thể hiện năng lực làm nghề lâu dài của mình.

"Bên cạnh những người có tâm, tôi thấy không ít tác phẩm đầu tay của người trẻ hời hợt, ra rạp trong im lặng rồi vài ba ngày sau rời rạp cũng lặng lẽ. Những tác phẩm chiếu rạp mà như chiếu trên YouTube hoặc truyền hình hóa, kịch hóa... dễ bị khán giả nhận ra. Khán giả ngày nay kiến thức nhiều, không dễ bị mắc lừa bởi chiêu trò quảng bá. Phim làm thực lực, chỉn chu, vừa tầm còn có cơ hội, ngược lại sẽ bị đào thải nhanh chóng" - đạo diễn Luk Vân khẳng định.

"Tuy được gọi là đạo diễn trẻ nhưng chúng tôi phần lớn đều hơn 30 tuổi. Có thể nói chúng tôi trẻ tuổi nghề nhưng có độ chín nhất định về tuổi đời. Tôi thấy hiện có nhiều người giỏi, tiềm năng và cần thời gian cũng như một chút cơ may để chứng tỏ bản thân" - đạo diễn Vũ Ngọc Phượng bộc bạch. 

Không ngừng thắp lửa đam mê

Chưa được tin tưởng mời vào những dự án có vốn đầu tư lớn, tác phẩm của đạo diễn trẻ đa phần ở mức vừa trở xuống. Thậm chí, một số người còn tự tích cóp tiền, làm phim điện ảnh theo kiểu có bao nhiêu làm bấy nhiêu. Những cú "thua đau" khiến không ít người chùn bước nhưng cũng có người âm thầm tích lũy kinh nghiệm và cả nguồn vốn đầu tư để tiếp tục dự án khác, không ngừng thắp lửa đam mê.

Theo đạo diễn Vũ Ngọc Phượng, nếu các nhà làm phim trẻ có sự kết hợp với nhau, cùng hỗ trợ thì sẽ tốt hơn là làm riêng lẻ. Việc nối kết này cần có thêm sự giúp sức, dẫn lối chỉ đường của thế hệ đàn anh, đàn chị. Hiện nay, việc làm phim không còn quá khó cho những ai đam mê vì có nhiều thuận lợi từ thiết bị cho đến cơ hội được thử sức. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là mỗi người phải tỉnh táo chọn lọc cơ hội cho mình. Họ cần xác định đi đường dài chứ không phải nghĩ ngắn, làm vội vàng rồi sớm dừng chân.

Minh Khuê
(nld.com.vn)

CÁC TIN KHÁC
Họa sĩ Việt bước ra thế giới (12-12-2018)
Âm nhạc dân tộc trong dòng chảy đương đại (11-12-2018)
Giải thưởng Làn sóng xanh 2018: Thay đổi để tiệm cận đời sống âm nhạc (10-12-2018)
Tạo thị trường mỹ thuật, nhiếp ảnh lành mạnh (07-12-2018)
Phim ngắn Việt chờ ngày thi quốc tế (06-12-2018)
Bộ sưu tập nhạc xưa hiếm thấy (05-12-2018)
Kết nối các thiết chế phát triển văn hóa đọc (04-12-2018)
Việt Nam thắng lớn tại giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế Thổ Nhĩ Kỳ (03-12-2018)
Sân khấu tuồng ở Đà Nẵng đi tìm khán giả (30-11-2018)
Giới hạn cho nhiếp ảnh nghệ thuật (29-11-2018)
Đưa sân khấu vào học đường: Có gì diễn nấy! (27-11-2018)
Khi văn học và điện ảnh kết giao (23-11-2018)
Bảo tồn và phát huy giá trị Bài Chòi ở Đà Nẵng: Khó khăn và thách thức (22-11-2018)
Vì sao tranh mỹ thuật đắt thế? (21-11-2018)
‘Táo Giao thông’ Chí Trung đưa kịch Lưu Quang Vũ ‘Nam tiến’ (20-11-2018)
Bà giáo Việt viết sách, báo kỷ lục, nhuận bút hàng chục lượng vàng (19-11-2018)
Người thông báo về những vẻ đẹp bị lạc (16-11-2018)
Gian nan đưa truyện cổ tích, dân gian lên phim (15-11-2018)
Nhà văn Bảo Ninh nhận Giải thưởng Văn học châu Á tại Hàn Quốc (14-11-2018)
Lối đi nào cho nghệ thuật truyền thống? (13-11-2018)
Thứ năm, ngày 13/12/2018
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn