VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Chia sẻ kinh nghiệm điện ảnh ASEAN

Lần đầu tiên Việt Nam đưa ra sáng kiến giải thưởng điện ảnh ASEAN vào Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á, nhằm không chỉ đưa điện ảnh mỗi quốc gia xích lại gần hơn, giao lưu học hỏi mà còn hướng đến xây dựng một nền điện ảnh ASEAN giàu bản sắc.



Kiến tạo bản sắc

Tại hội thảo “Con đường đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới” do Cục Điện ảnh phối hợp với Sở VH-TT-DL Đà Nẵng tổ chức vừa diễn ra cuối tuần qua tại thành phố Đà Nẵng, ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20, khẳng định: “Đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới là mong muốn chung của cả cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á để từ đó thúc đẩy điện ảnh mỗi quốc gia phát triển. Điện ảnh mỗi nước mạnh lên sẽ giúp điện ảnh ASEAN mạnh lên, giúp hình thành nên bản sắc điện ảnh ASEAN, từ đó không chỉ phục vụ tốt thị trường, thị hiếu trong khối mà còn đủ sức cạnh tranh được với phim từ bên ngoài”, ông Vương Duy Biên nói.

Sự hợp tác điện ảnh ASEAN cũng là lĩnh vực nằm trong chiến lược xây dựng bản sắc cho ASEAN mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề xuất trong Hội nghị cấp cao ASEAN vừa diễn ra giữa tháng 11 vừa qua tại Philippines, nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng ASEAN trở thành một cộng đồng thống nhất thông qua sự thấu hiểu và tôn trọng. Trong đó, điện ảnh sẽ là cầu nối để mọi người dân ASEAN gần nhau hơn.

Ông Phạm Thanh Châu, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, nhìn nhận: “Chúng ta hãnh diện, tự hào khi là công dân mang quốc tịch ASEAN, thành công của mỗi nước trong hiệp hội cũng là thành công của ASEAN. Nhiều bộ phim đã đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế đói nghèo. Đặc biệt, việc sử dụng phim với bối cảnh và văn hóa xã hội mỗi nước làm công cụ truyền thông để truyền tải những thông điệp, giải quyết vấn đề xã hội cũng như đưa vấn đề này ra thế giới, đưa văn hóa các quốc gia xích lại gần hơn sẽ góp phần hình thành bản sắc điện ảnh ASEAN, bản sắc văn hóa ASEAN”.

Đưa tác phẩm ra thế giới

Tuy có sự phát triển qua từng năm, nhưng nhìn chung điện ảnh các nước ASEAN vẫn chưa có sự đồng đều. Tại Việt Nam, mỗi năm có trên 40 phim được sản xuất và tiếp tục tăng trưởng. Cụ thể, năm 2014 có 25 phim được sản xuất; năm 2015 là 40 phim; 2016 có 41 phim và tính đến tháng 11-2017 là 37 phim. Tuy vậy, mỗi năm Việt Nam nhập khoảng 200 phim nước ngoài vào, số lượng phim Việt Nam phát hành trên hệ thống mới chiếm khoảng 25%. Theo ông Đỗ Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam, điện ảnh ASEAN đang phát triển theo quy mô từng nước như hiện nay sẽ rất yếu nên phải hợp tác để cùng nhau đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới thì sức mạnh sẽ tăng lên. Để làm điều đó, ASEAN cần có những tác phẩm điện ảnh tốt, nếu không mục tiêu này rất khó khăn. “Mỗi năm Việt Nam đưa 20 - 30 đầu phim tham dự liên hoan quốc tế hoặc các Tuần phim thế giới, đây là sự cố gắng rất nhiều của chúng tôi nhưng nếu không có tác phẩm hay thì sự cố gắng đó cũng rất hạn chế. Do đó, để đưa phim ASEAN ra thế giới, chúng ta cần có sự hợp tác sản xuất phim giữa các nước ASEAN, kể cả hợp tác trong phát hành nhằm nâng cao chất lượng phim lên, khi đó mới đủ sức cạnh tranh với bên ngoài”, ông Đỗ Duy Anh đề xuất. 

Theo ông Miguel Dela Rosa, Giám đốc điều hành Quỹ phim ASEAN, phát triển điện ảnh ASEAN sẽ giúp phục vụ tốt thị trường nội tại lớn (dân số 600 triệu dân, đứng thứ 3 trên thế giới) từ đó làm bệ phóng ra thế giới. Thời gian qua, quỹ phim đã xây dựng khung thể chế và pháp lý cho điện ảnh ASEAN nhằm biến điện ảnh thực sự là một công cụ kinh tế, văn hóa giúp con người xích lại gần nhau hơn, góp phần hình thành nên cộng đồng ASEAN vào năm 2020. Do đó, Quỹ phim ASEAN đã tập trung vào lĩnh vực thể chế, kêu gọi sự tham gia của điện ảnh các nước vào cộng đồng ASEAN nhằm hướng đến sự hòa hợp giữa văn hóa các nước vào sự phát triển của điện ảnh.

Ngọc Phúc

(sggp.org.vn)

CÁC TIN KHÁC
Nhiều chương trình nghệ thuật dành cho "một nửa của thế giới" (19-10-2018)
Cơ hội nào cho phim Việt tại “đấu trường Oscar" (18-10-2018)
Giải Man Booker 2018 - Anna Burns đoạt giải với tiểu thuyết viết từ 'vài trăm chữ thừa' (17-10-2018)
Liên hoan phim quốc tế Tokyo 2018: Phim âm nhạc lên ngôi (16-10-2018)
Khai thác văn hóa, nghệ thuật biểu diễn thu hút khách du lịch: Vẫn là câu chuyện đường dài (15-10-2018)
Nhạc Chăm - nốt trầm huyễn hoặc giữa dòng chảy âm nhạc hiện đại! (12-10-2018)
Ấn tượng những tác phẩm gợi cảm về sex và nữ quyền (11-10-2018)
Ngắm những tác phẩm tuyệt đẹp từ trà và cà phê (10-10-2018)
Những vở diễn ghi dấu ấn đẹp (08-10-2018)
Cơ hội cho điện ảnh Đà Nẵng (05-10-2018)
Giải Nobel 2018: Khi giải văn học bỗng thành 'trang trắng' (04-10-2018)
Vấn đề bản quyền tác phẩm mỹ thuật: Vấn nạn cần phải báo động (03-10-2018)
Phim 'remake' sớm nở tối tàn (02-10-2018)
Nhạc giao hưởng: Âm nhạc đỉnh cao chứa đựng ‘giá trị vàng’ (01-10-2018)
Gu thưởng thức của khán giả ngày càng cao (24-09-2018)
Chung khảo Man Booker 2018: Xuất hiện nữ nhà văn trẻ nhất trong lịch sử giải (21-09-2018)
Đấu giá tác phẩm nghệ thuật bao giờ chuyên nghiệp? (20-09-2018)
Nâng cao trình độ về lý luận phê bình văn học, nghệ thuật (19-09-2018)
Huế - Đà Nẵng chung tay trùng tu Hải Vân Quan (18-09-2018)
Khi văn nghệ sĩ làm dân vận (17-09-2018)
Thứ sáu, ngày 19/10/2018
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn