VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Âm nhạc thời kỳ hội nhập: Nếu không có định hướng sẽ thành thảm họa

Trong thời kỳ hội nhập, bên cạnh những sáng tạo âm nhạc nghiêm túc, đầy tâm huyết thì không ít những sáng tác bừa bãi với xu hướng lai căng, tây hoá.
Điều này tạo ra một số rối loạn trong biểu diễn và thưởng thức âm nhạc của công chúng. Nếu không có những định hướng thẩm mỹ thì sự lan tỏa của nó sẽ trở thành thảm họa, âm nhạc dân tộc sẽ mất dần bản sắc. 


 Trong một lần chia sẻ về chủ đề “Âm nhạc và những nỗi lo không của riêng ai”, nhà lý luận phê bình âm nhạc Nguyễn Thị Minh Châu đã từng thẳng thắn bày tỏ: “Chính thời bình lại là lúc đời sống âm nhạc gặp nhiều sóng gió hơn cả.Liên tiếp những biến động, bắt đầu từ các cơn sốt nhạc nhẹ, nhạc tiền chiến, nhạc hải ngoại, rồi đến du nhập liên tiếp các loại nhạc giải trí pop, rock, blues, jazz, R&B, Rap, hip hop…Nhạc Việt nương theo âm điệu nhạc Tây, rồi lại Hoa, Nhật, Hàn…”

Nếu có sự tiếp cận thường xuyên sẽ thấy đời sống nhạc Việt trong khoảng thời gian từ những năm 90 đến nay đã trải qua rất nhiều giai đoạn chạy theo trào lưu Tây hóa. Từ nhạc Hoa lời Việt với những tình khúc não tình, than thở đau đớn chuyện yêu đương cho đến tràn lan những ca khúc V-Pop hiện nay sáng tác theo xu hướng lai căng Hàn hóa, Nhật hóa…

Theo thạc sĩ Nguyễn Cẩm Lệ, chuyên viên phòng Nghệ thuật, Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM, nếu đem ra quốc tế, khó mà có sự phân biệt đâu là nhạc Hàn, đâu là nhạc Việt bởi những tác phẩm đó không có màu sắc riêng.

Không những giai điệu mà ca từ cũng thường chen vào những câu chữ nước ngoài như: “You say you come to me nên anh rã rời” (Ngọt ngào -Lương Bằng Quang), “I don’t know, người ta nói hạnh phúc sẽ chẳng bao lâu” (Cho ta gần nhau hơn - Chipu), “Sarang hayo, đó chính là lời yêu anh trao” (Lời yêu đó -HKT).

Không chỉ ảnh hưởng bởi sáng tác mà ngay cả cách đặt tên, nghệ danh của các ca sĩ trẻ, nhạc sĩ trẻ cũng “sính ngoại”. Có thể kể đến một vài cái tên rất hot hiện nay như: Arika Phan, Noo Phước Thịnh, Soobin Hoàng Sơn, Tiên Cookie, Hamlet Trương…

Nhạc sĩ Hữu Xuân, người nổi tiếng bởi những bản tình ca Hoa tím ngày xưa, Hà Nội mùa lá bay, Thuyền và Biển… không khỏi thất vọng khi bàn đến nhạc trẻ. Nhạc sĩ cho rằng, bản sắc dân tộc là sự sống còn của một dân tộc, của một đất nước, thế nhưng rất nhiều nghệ sĩ trẻ không ý thức được điều này.

Chưa kể, hiện nay vì thương mại, quảng cáo, nhiều ca khúc, nhiều chương trình biểu diễn âm nhạc thiếu thẩm mỹ, chất lượng nghệ thuật kém vẫn được giới thiệu, lăng xê trên các kênh truyền hình, các phương tiện truyền thông đại chúng ở các khung giờ vàng. Điều này góp phần cho việc quảng bá những sản phẩm kém chất lượng ngày một tràn lan trong xã hội.

Theo các nhạc sĩ và các nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc, để đẩy lùi những mảng tiêu cực trong sáng tác ca khúc, góp phần định hướng, nâng cao thẩm mỹ âm nhạc cho công chúng, cần có nhiều giải pháp.



Nhạc sĩ Bắc Sơn nổi tiếng với những ca khúc viết về quê hương ngọt ngào sâu lắng

 

PGS-TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm, Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM cho rằng,  ngoài việc thắt chặt trong vấn đề cấp phép phổ biến ca khúc, kiểm duyệt chặt chẽ khâu biểu diễn, kiểm duyệt kỹ các chương trình phát sóng, tổ chức nhiều giải thưởng vinh danh các ca sĩ nhạc sĩ có những đóng góp những sản phẩm nghiêm túc… thì việc đẩy mạnh giáo dục giới trẻ là một việc làm cần thiết.

Song song đó cần  thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng kiến thức sáng tác, cũng như âm nhạc truyền thống, đặc biệt chú ý đến các ca sĩ, nhạc sĩ chưa được đào tạo qua trường lớp.

Tính dân tộc và tính hiện đại là hai yếu tố luôn mang tính sống còn của một tác phẩm, góp phần quan trọng trong việc hình thành phong cách sáng tác của mỗi tác giả, tác phẩm.

Nền âm nhạc Việt Nam có phát triển đúng hướng hay không đó còn là nhiệm vụ quan trọng cấp bách của Hội Nhạc sĩ Việt Nam và các cơ quan quản lý văn hóa trong quá trình hội nhập quốc tế./. 

Thuỳ Dung
(vov.vn)
CÁC TIN KHÁC
Nhiều chương trình nghệ thuật dành cho "một nửa của thế giới" (19-10-2018)
Cơ hội nào cho phim Việt tại “đấu trường Oscar" (18-10-2018)
Giải Man Booker 2018 - Anna Burns đoạt giải với tiểu thuyết viết từ 'vài trăm chữ thừa' (17-10-2018)
Liên hoan phim quốc tế Tokyo 2018: Phim âm nhạc lên ngôi (16-10-2018)
Khai thác văn hóa, nghệ thuật biểu diễn thu hút khách du lịch: Vẫn là câu chuyện đường dài (15-10-2018)
Nhạc Chăm - nốt trầm huyễn hoặc giữa dòng chảy âm nhạc hiện đại! (12-10-2018)
Ấn tượng những tác phẩm gợi cảm về sex và nữ quyền (11-10-2018)
Ngắm những tác phẩm tuyệt đẹp từ trà và cà phê (10-10-2018)
Những vở diễn ghi dấu ấn đẹp (08-10-2018)
Cơ hội cho điện ảnh Đà Nẵng (05-10-2018)
Giải Nobel 2018: Khi giải văn học bỗng thành 'trang trắng' (04-10-2018)
Vấn đề bản quyền tác phẩm mỹ thuật: Vấn nạn cần phải báo động (03-10-2018)
Phim 'remake' sớm nở tối tàn (02-10-2018)
Nhạc giao hưởng: Âm nhạc đỉnh cao chứa đựng ‘giá trị vàng’ (01-10-2018)
Gu thưởng thức của khán giả ngày càng cao (24-09-2018)
Chung khảo Man Booker 2018: Xuất hiện nữ nhà văn trẻ nhất trong lịch sử giải (21-09-2018)
Đấu giá tác phẩm nghệ thuật bao giờ chuyên nghiệp? (20-09-2018)
Nâng cao trình độ về lý luận phê bình văn học, nghệ thuật (19-09-2018)
Huế - Đà Nẵng chung tay trùng tu Hải Vân Quan (18-09-2018)
Khi văn nghệ sĩ làm dân vận (17-09-2018)
Thứ sáu, ngày 19/10/2018
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn