VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Âm nhạc cho thiếu nhi đâu rồi?

Những năm xa xưa, khi đất nước còn chìm trong chiến tranh, nghèo khổ, đã có rất nhiều ca khúc hay dành cho thiếu nhi ra đời và được phổ biến rộng rãi.
Ở miền Bắc còn có hẳn một số nhạc sĩ chuyên viết nhạc cho thiếu nhi mà sau hàng nửa thế kỷ, cho đến giờ tên tuổi họ vẫn còn được nhắc tới: Phong Nhã, Hoàng Long - Hoàng Lân, Hàn Ngọc Bích, Phạm Viết Bính… Còn ở miền Nam, ngay cả một nhạc sĩ gạo cội, vô cùng nổi tiếng với những bản tình ca như Phạm Duy cũng có những bài hát viết riêng cho tuổi thơ, nhất là loạt bài về “Tuổi” như “Tuổi mộng mơ”, “Tuổi hồng”, “Tuổi thần tiên”… đến giờ nghe lại vẫn thấy xao xuyến.


Vậy mà bây giờ, âm nhạc cho thiếu nhi sao lại ít ỏi, nghèo nàn đến như vậy? Mặc dù nhiều đơn vị, tổ chức đã đứng ra phát động không ít cuộc thi sáng tác ca khúc cho thiếu nhi, nhưng dường như trong hơn 20 năm qua vẫn không có tác phẩm nào được phổ biến rộng rãi và “trụ” được trong đời sống. Chủ yếu vì những ca khúc ấy không được trẻ em “thích”. Mà đã không thích thì không thuộc, không hát. Đơn giản vậy thôi!

Trong một dịp trò chuyện với nhạc sĩ lão thành Trần Long Ẩn – CHủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học – nghệ thuật TP.HCM, nhạc sĩ nói rằng đang có một “nghịch lý” trong “cơ cấu” ca khúc được sáng tác hiện nay. Đó là trong khi âm nhạc cho người lớn vẫn liên tục được sản xuất với số lượng rất lớn, đa dạng về phong cách, có rất nhiều “kênh” để chuyển tải và chinh phục công chúng, thì âm nhạc dành cho thiếu nhi lại vô cùng èo uột. Hỏi ông, liệu có phải do người nhạc sĩ không tìm thấy cảm hứng để viết nhạc cho thiếu nhi? Ông lắc đầu, cho rằng vấn đề không nằm ở cảm hứng, mà chủ yếu là do không nhiều nhạc sĩ… nghĩ tới việc viết nhạc cho thiếu nhi.

 

 “Lẽ ra trong một xã hội phát triển, âm nhạc có điều kiện đi sâu vào đời sống nhiều tầng lớp dân chúng, ngay trong bản thân đời sống của trẻ em cũng phát sinh rất nhiều vấn đề mới, thú vị, thì các chất liệu, đề tài để viết ca khúc cho thiếu nhi phải rất phong phú mới phải. Nhưng đằng này, vấn đề là do các nhạc sĩ không qua tâm đến dòng nhạc cho trẻ em”, Nhạc sĩ Trần Long Ẩn chia sẻ.

 

Còn qua trao đổi với một số nhạc sĩ, thì khá nhiều người nói rằng, với họ việc viết nhạc hiện nay không hoàn toàn bắt nguồn từ cảm xúc, từ “nhu cầu tự thân” như thế hệ nhạc sĩ trước đây, mà còn là một “dạng… làm ăn”. Tức mỗi bản nhạc được sáng tác và đưa ra thị trường cũng là một sản phẩm mang lại giá trị kinh tế. Những bản “hit” được đông đảo công chúng đón nhận, được truyền thông “tung hô” có thể mang lại cho nhạc sĩ, ca sĩ và nhà sản xuất những khoản tiền rất lớn. Trong khi đó, nhạc viết cho trẻ em rất khó – nếu không muốn nói là không thể trở thành “hit” và mang lại nhiều tiền bạc, danh tiếng. Đó là một trong những lý do chính khiến cho nhiều nhạc sĩ “không nghĩ tới” việc viết nhạc cho trẻ em.

 

Có thể nói, trẻ em hiện nay đang “đói” ca khúc chưa từng thấy. Các em chỉ biết hát lại những bài đã có “tuổi thọ” 40-50 năm, chủ yếu tại các hội diễn, còn trong cuộc sống thường ngày thì các em từ độ tuổi mầm non đã toàn nghe nhạc… người lớn – bao gồm cả pop – rock phương Tây hay K-pop của Hàn Quốc, C-pop của Trung Quốc...

 

Với trẻ em, cảm thụ về thẩm mỹ, bao gồm âm nhạc rất khác người lớn. Việc thiếu đi những ca khúc hay, mang hơi thở của thời đại viết riêng cho trẻ em khiến đời sống tinh thần của cả thế hệ bị thiếu thốn, tâm hồn khiếm khuyết. Vì vậy, mong rằng giới nhạc sĩ – những người làm văn hóa quan tâm hơn tới đời sống tinh thần của trẻ em, hãy coi việc viết và phổ biến ca khúc cho trẻ em như một trách nhiệm, một niềm thôi thúc không thể khước từ, với những người làm nhạc.

Khánh Nguyễn
(baodansinh.vn)

CÁC TIN KHÁC
Tạo trang phục cổ: Thử thách của phim Việt (14-06-2019)
Nghệ sĩ robot (13-06-2019)
Đà Nẵng: Tăng cường quảng bá các loại hình nghệ thuật Tuồng truyền thống (12-06-2019)
Tìm hướng đi tự chủ cho các đơn vị nghệ thuật công lập (11-06-2019)
Giành giải quốc tế, phim ngắn Việt có cơ hội tranh Oscar 2020 (06-06-2019)
Cơ hội thưởng thức các tác phẩm đặc sắc của Mozart tại Việt Nam (05-06-2019)
Ấn tượng về thế giới tuổi thơ qua tranh vẽ (04-06-2019)
Đưa cải lương tiếp cận giới trẻ (03-06-2019)
Thị trường tranh Việt ngày càng có sức hấp dẫn bến vững (01-06-2019)
Cuộc thi làm phim ngắn “Chance or Choice”: Sân chơi mới cho bạn trẻ yêu thích điện ảnh (30-05-2019)
Hồng Minh - Ngọc Hà lần đầu kết hợp ra mắt MV 'Mẹ Tôi' nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 (29-05-2019)
Cần đổi mới để bứt phá (27-05-2019)
Sách thiếu nhi vào mùa (26-05-2019)
Chiến thắng của nền văn học Oman (24-05-2019)
Đưa sách đến gần hơn với công chúng (23-05-2019)
Đề kháng văn hóa (22-05-2019)
Bế mạc liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 (21-05-2019)
Một đời thẩm bình thơ Bác (20-05-2019)
Khi đam mê nghệ thuật được "Bừng nở" (17-05-2019)
Đường đua hấp dẫn của Cannes 2019 (16-05-2019)
Chủ Nhật, ngày 16/06/2019
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn