GƯƠNG MẶT VĂN NGHỆ SĨ
Nhà thơ Thanh Quế - Trung Trung Đỉnh

Tôi và anh Thanh Quế sống với nhau từ khi đầu cả hai còn xanh, tuổi cả hai còn trẻ. Vóc dáng bề ngoài nom thì  anh nào cũng hơi  bị thấp bé nhẹ cân. Tác phong anh nào cũng cưng cứng quê mùa, nói năng không lấy gì làm khúc chiết trôi chảy. Thậm chí còn vụng  về hơn cả anh chị em bộ phận phục vụ của trại viết Khu V hồi sau 1975. Anh Quế hơn tôi vài tuổi, lại đã từng trải  hơn tôi rất nhiều về  cái sự học hành kiến thức văn hóa văn chương.
Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha: Dùng hội họa làm đẹp cho đời - Đinh Thị Trang
Tôi có cơ may được gặp anh khá nhiều lần, những lần gặp là những câu chuyện không dứt cứ xoay quanh về hội họa, nghệ thuật và cái đẹp,... Dù là kẻ ngoại đạo, nhưng lần nào gặp, với chất giọng đầm ấm của người xứ Huế, anh luôn giúp tôi hiểu hơn về hội họa, cũng như những nỗi trăn trở của một người họa sĩ luôn cháy bỏng niềm đam mê nghệ thuật.

Nhà thơ Thu Bồn - Tráng sĩ hề... dâu bể

Nhiều  năm  nay tôi vẫn tự  nhận mình là thằng đàn em may mắn vì có khoảng thời gian sống chung với các nhà văn Nguyễn Chí Trung, Nguyên Ngọc và nhà thơ Thu Bồn - ba tác giả viết về Tây Nguyên đều có những tác phẩm xuất sắc đóng góp lớn cho nền văn học cách mạng Việt Nam. Nhà văn Nguyễn Chí Trung và nhà văn Nguyên Ngọc không chỉ là nhà văn mà còn là những cán bộ cao cấp của Đảng trong thời chiến cũng như thời bình. Riêng đối với nhà thơ Thu Bồn, ông gần như chỉ có làm thơ viết văn và làm thơ viết văn. 
Văn chương Phan Du - Ở hai phía một đỉnh đèo

Phan Du không chỉ là cây bút truyện ngắn nổi danh ở các đô thị miền Nam trước năm 1975, mà còn là nhà biên khảo lịch sử thông qua cảm quan của một nhà văn, được bạn đọc một thời yêu thích. Khi kể về con đường đến với văn chương, ông từng cho rằng, từ “trước năm 1941, tôi đã có mấy truyện ngắn đăng trên báo Thời vụ xuất bản tại Hà Nội” nhưng phải đến truyện ngắn Bữa cơm chay (Tiểu thuyết thứ Bảy, 1942), “khi ấy tôi mới được giới văn nghệ chú ý”, và Bữa cơm chay được coi là truyện ngắn đầu tay của nhà văn. Đó là truyện ngắn viết về thói giả dối, lối sống đạo đức giả của các mệnh phụ phu nhân ở Huế trước Cách mạng tháng Tám 1945, hạng người “miệng nam mô, bụng một bồ dao găm”. 
Thi sĩ lãng tử Nguyên Lâm Huệ - Thái Bá Lợi

Nhà thơ Nguyên Lâm Huệ, tên thật là Nguyễn Xuân Huệ, sinh ngày 20 tháng 8 năm 1953 trong một gia đình có truyền thống yêu nước tại tỉnh Udon Thani Thái Lan. Năm 1960, Nguyễn Xuân Huệ theo gia đình hồi hương về Việt Nam, về Hà Tĩnh quê hương tại xã Thạch Môn, huyện Thạch Hà, dù nơi ông không sinh ra nhưng trong từng tế bào ông đều thắm đượm tình cảm quê cha đất tổ. Trong hoàn cảnh khó khăn của những năm 1960, ông là học sinh giỏi toán những năm phổ thông ở trường cấp 3 thị xã Hà Tĩnh. 
Hoa trái miền nhiệt đới trong thơ Lưu Quang Vũ - Trần Thị Ánh Tuyết
Lưu Quang Vũ (1948 - 1988) sinh tại xã Thiệu Cơ, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ nhưng quê gốc lại ở phường Hải Châu, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Tuổi thơ sống tại Phú Thọ cùng cha mẹ. Khi hòa bình lập lại (1954) gia đình chuyển về sống tại Hà Nội. Mặc dù không sống ở Đà Nẵng, nhưng trong những câu chuyện kể của ông có dáng hình xứ sở. Ở những vùng đất khác nhau, điều kiện tự nhiên khác nhau quy định đến tâm lí của con người vùng đó, đến lượt mình, tác giả lại đưa môi trường tự nhiên vào tác phẩm của mình. Vậy nên trong thơ ông không chỉ có không gian miền núi phía Bắc đặc trưng mà đâu đó còn âm hưởng của không gian đầy hoài niệm của miền cát gió Trung Bộ.
Du Tử Lê - Kỷ niệm từ xứ Quảng - Trần Trung Sáng
Du Tử Lê tên thật là Lê Cự Phách, sinh năm 1942 tại Kim Bảng, Hà Nam. Thời thơ ấu, có giai đoạn ông học tiểu học ở Hội An, Quảng Nam, sau đó là Đà Nẵng. Đến năm 1956, ông vào Sài Gòn và theo học trường Trần Lực, Chu Văn An, sau cùng là Đại học Văn Khoa. Ông làm thơ từ rất sớm, bút hiệu Du Tử Lê được dùng chính thức lần đầu tiên vào năm 1958 cho bài Bến tâm hồn, đăng trên tạp chí Mai. Ông mất ngày 7-10-2019 tại nhà riêng của ông ở Garden Grove (Mỹ), hưởng thọ 77 tuổi.
Dụng ý của Nguyễn Văn Xuân khi sử dụng thủ pháp “mặt nạ tác giả”… của Vũ Đình Anh

Kỳ nữ họ Tống là sáng tác mà sinh thời Nguyễn Văn Xuân tâm đắc nhất. Đây cũng là tiểu thuyết dày dặn nhất của ông sau gần 70 năm cầm bút. Ngay sau khi phát hành, tác phẩm đã được công chúng đón nhận rộng rãi với nhiều thành công, được Liên hiệp Hội Văn học nghệ thuật thành phố Đà Nẵng trao giải A, Liên hiệp Hội Văn học nghệ thuật toàn quốc trao giải A năm 2003. Khi truy tặng Giải thưởng Cống hiến đợt I năm 2017 cho 22 cố tác giả đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển văn học Việt Nam, nhà văn Nguyễn Văn Xuân được ghi nhận với 3 tác phẩm (Bão rừng, Hương máu, Kỳ nữ họ Tống).

Nhạc sĩ Thái Văn Hóa: Đau đáu bên bờ sóng

 
“Khi còn trong nôi, nghe mẹ ru cha đánh giặc cuối trời. Khi ta cầm súng ra đi, người thân ta thức cùng sao trời. Thương đất nước bao năm vẫn hát câu tiễn biệt. Việt Nam đất nước bên bờ sóng, bão tố của cuộc đời trọn niềm tin thiêng liêng”.
Lần đầu tiên tôi được nghe những ca từ đẹp như những câu thơ ấy vào dịp Tết Tân Dậu (1981), khi đó tôi đang ở trên chốt. Đài chỉ huy – trinh sát pháo binh của cụm pháo binh mặt trận Bình Liêu (Quảng Ninh) của chúng tôi được đặt ở điểm cao 781 và chỉ cách đường biên giới chừng hai cây số theo đường chim bay. 

Aleksandra Pakhmutova: Nhạc sĩ vĩ đại, nhân cách lỗi lạc

Aleksandra Nikolayevna Pakhmutova là nhạc sĩ tài danh của Liên bang Nga hiện nay và Liên bang Xô viết trước đây. Bà được biết tới với tư cách tác giả nhiều ca khúc nổi tiếng như "Thời thanh niên sôi nổi" hay "Tạm biệt Moskva"; ca khúc bế mạc Thế vận hội mùa hè 1980 tại Moskva. Nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của bà, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu một vài nét về con người lỗi lạc này.

Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý: Đâu chỉ có 'Dư âm'

Nhắc đến nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý, người ta hay nói về ca khúc Dư âm- Một trong những ca khúc được coi như tiêu biểu trong dòng nhạc tiền chiến. Nhưng nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý đâu chỉ có Dư âm, mấy chục ca khúc khác của ông trong suốt sự nghiệp sáng tác đã đưa ông trở thành một trong những nhạc sỹ tiêu biểu hàng đầu Việt Nam.
Nguyễn Văn Tý sáng tác ca khúc Dư âm năm 1950, khi ông tới thăm nhà một người bạn và gặp cô bé em gái người bạn tại nhà.
Nhà văn Khuất Quang Thụy: Sáng tạo là đi về phía trước và nuôi hy vọng

Cuộc trò chuyện này với nhà văn Khuất Quang Thụy diễn ra ở báo Văn nghệ phố Trần Quốc Toản, Hà Nội – nơi hiện ông đang là Tổng Biên tập, nhưng câu chuyện lại nói nhiều về văn học đề tài chiến tranh, về những nhà văn quân đội, về nhà số 4 Lý Nam Đế, nơi ông từng là Phó Tổng Biên tập tạp chí Văn nghệ Quân đội. Hiền lành, nhỏ nhẹ, Khuất Quang Thụy là mẫu nhà văn không đao to búa lớn, nhưng luôn đưa ra những chiêm nghiệm sâu sắc về văn chương và cuộc sống.

Nhà thơ Y Phương: Cao đo nỗi buồn, xa nuôi chí lớn

Cuối tháng 10/2019, tôi được trở lại Cao Bằng nhân “Lễ hội Non nước Cao Bằng năm 2019”. Đến vùng Đất Thiêng này, trái tim ai cũng bồi hồi, ngoài nỗi niềm chung có nỗi niềm riêng. Dọc quốc lộ 3, sau khi ra khỏi địa giới Bắc Kạn, bên tai tôi đã văng vẳng ca khúc da diết “Non nước Cao Bằng” của nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo và “Mời anh lên Cao Bằng quê em” (nhạc Thuận Yến, thơ Y Phương).
Nhà thơ Y Phương tên thật là Hứa Vĩnh Sước, người dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên tại vùng đất có cái tên nhắc nhở về chữ “hiếu”: làng Hiếu Lễ, xã Lăng Hiếu. 

Điêu khắc gia Lê Công Thành

Lê Công Thành không phải là người lập dị, mặc dù ông có cuộc sống không giống ai. Lúc nào trên đầu ông cũng có “đấng tối cao” soi tỏ. Ông sáng tác tùy thuộc vào các cuộc ngẫu hứng mà được “đấng tối cao” chỉ dẫn. Tượng của Lê Công Thành mấy chục năm qua sáng tác tập trung chủ yếu vào vẻ đẹp cao quý của người phụ nữ, hay nói đúng hơn, vẻ đẹp cao quý của thân thể người của phái đẹp.
Khi ngoài 50 tuổi tôi mới hay để ý đến cái tuổi của mình. Trước đó tôi thường nói nửa đùa nửa thật với chúng bạn rằng, tôi sống được đến 50 là may, sống thêm ngày nào coi như “lời” ngày đó. 
NSƯT Lê Tứ: Nặng lòng với sân khấu

26 năm miệt mài theo đuổi con đường nghệ thuật, đến nay, NSƯT Lê Tứ đã được đánh giá là  nghệ sĩ giỏi nghề và được khán giả yêu quý. Cùng với đam mê và nhiệt huyết, NSƯT Lê Tứ còn đau đáu nỗi niềm với sân khấu cải lương. Anh hiện đang công tác tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.

- PHÓNG VIÊN: Trước những khó khăn, thách thức của sân khấu cải lương, anh tâm tư điều gì nhất?

 
TIN HOẠT ĐỘNG
Thành lập Hội đồng Lý luận, phê bình Văn học - Nghệ thuật nhiệm kỳ 2019 - 2024.


Ngày 14/5/2020, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng đã ban hành quyết định thành lập Hội đồng Lý luận, phê bình  Văn học - Nghệ thuật nhiệm kỳ 2019 - 2024.

[ Xem tiếp ]
Trao tặng sách “Bảo tồn văn hóa dân gian Cơ tu, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng”

Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật phối hợp với Hội Văn nghệ dân gian Đà Nẵng đã trao tặng sách Bảo tồn văn hóa dân gian Cơ tu, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng cho UBND huyện Hòa Vang vào ngày 21/5/2020.

[ Xem tiếp ]
HỌC TẬP ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH
Từ trong ký ức của một nghệ sĩ được sống gần Bác
Bác Hồ và mùa Xuân 60 năm trước
Tự phê bình và phê bình theo tư tưởng Hồ Chí Minh - Ý nghĩa định hướng cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
THÔNG TIN VĂN NGHỆ
Trình tấu guitar cổ điển tại Nhà văn hóa Lao động thành phố
Thi sáng tác ca khúc về đề tài DTTS, miền núi năm 2020
Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Chư Yang Sin lần thứ III, giai đoạn 2015-2020
Thứ sáu, ngày 05/06/2020
Yêu thương và được yêu thương là một khúc nhạc thâm trầm, nghe mãi mà không biết chán.
De Stael

Hãy tha thứ cho những người đã làm bạn bị tổn thương.
Les Brown

Người có tài thấy được điểm mấu chốt, và coi tất cả những thứ khác là dư thừa.
Thomas Carlyle

Hành động có thể không mang tới hạnh phúc, nhưng không có hạnh phúc nào lại thiếu hành động.
William James

Trên đời này chỉ có một thứ mà bất cứ ai cũng không cướp đi được, đó chính là trí tuệ.
Khuyết danh

Người nào dám lãng phí một giờ đồng hồ hãy còn chưa phát hiện ra giá trị của cuộc sống.
Charles Darwin

Sự hào phóng thật sự đối với tương lai là việc đem cho tất cả trong hiện tại.
Albert Camus

Hãy mơ như thể bạn sẽ sống mãi và hãy sống như thể bạn sẽ chết hôm nay.
James Dean

Hướng ngược gió, càng hợp để bay, tôi không sợ ngàn vạn người ngăn cản, chỉ sợ chính bản thân mình đầu hàng.
Khuyết danh

Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0236-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn
- Chịu trách nhiệm nội dung: Phó chủ tịch Nguyễn Nho Khiêm
- Giấy phép số: 479/GP-STTTT của Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/05/2020